(kontumtv.vn) – Trong đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9 năm 2019, vừa qua, tỉnh Kon Tum có 1 nghệ sĩ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT là Nghệ sĩ Ngọc Hân. Đây không chỉ là phần thưởng cao quý, sự công nhận xứng đáng dành cho những cống hiến lớn lao của người nghệ sĩ đối với nghệ thuật, mà còn là niềm vui chung của giới nghệ thuật tỉnh nhà, động lực phấn đấu cho thế hệ nghệ sĩ tiếp sau.

Tham gia Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc tỉnh Kon Tum sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Gia Lai với chuyên ngành múa, Ngọc Hân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật đối với tỉnh từ năm 2001 đến nay. Theo NSƯT Ngọc Hân, danh hiệu này với anh là “quả ngọt” khi đã dành tất cả niềm đam mê, sức lực cho nghề. NSUT Ngọc Hân chia sẻ: “Về làm nghề, không phải quan điểm của cá nhân mình mà tất cả các bạn nghề đều mong muốn cái đích cuối cùng là đạt được danh hiệu. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước, của xã hội với mình. Cái ghi nhận này không phải riêng bản thân mình mà đó là có cả một tập thể, nhưng mình may mắn hơn anh em là mình được trước chứ không có những người đồng đội cho ra một tác phẩm nghệ thuật thì một mình không thể nào, vì công việc này đòi hỏi cả một tập thể tương tác với nhau mới tạo ra được một thành quả nghệ thuật mang tới cảm xúc cho người xem, chứ 1 người cũng khó. Nên mình nghĩ đây là thành quả chung của tất cả đồng đội mình”.

NSƯT ngọc Hân trò chuyện cùng phóng viên
NSƯT ngọc Hân trò chuyện cùng phóng viên

NSƯT Ngọc Hân đã từng được công chúng biết đến là một diễn viên, một biên đạo múa của Đoàn Nghệ thuật Đăk La Xanh, nay là Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum.

 Với vai trò biên đạo múa, tổng đạo diễn chương trình, đến nay NSƯT Ngọc Hân đã có 7 huy chương vàng và bạc. Đơn cử tác phẩm múa “Huyền Thoại Pô Kô” của anh đạt huy chương vàng trong cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng.

Bằng đam mê nghệ thuật, NSƯT Ngọc Hân đã phấn đấu nỗ lực hết mình cho nghệ thuật. Được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu NSUT, anh thấy thật vinh dự tự hào, là nguồn động viên, khích lệ để tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu cao quý này. NSUT Ngọc Hân nói: “Mình nghĩ rằng được cái danh hiệu như này nó vừa vinh dự nhưng nó cũng nâng cao trách nhiệm và trách nhiệm càng phải làm hơn nữa, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu đó. Từ những cái đó đòi hỏi mình cần phải tìm tòi hơn nữa, bây giờ ra khỏi cổng người ta nói ngày xưa cũng múa hát như thế, bây giờ NSUT rồi mà cũng như thế à. Nên bản thân mình phải cố gắng bởi công việc của mình đòi hỏi phải sáng tạo, tức là mình phải nhìn được xã hội và phản ánh được thực tế của xã hội”.

Ca sĩ Ngọc Hương, Phó trưởng Phòng Văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Kon Tum ghi nhận: “Về chuyên môn của NSUT Ngọc Hân theo cảm nhận của bản thân tôi là rất tốt. Ngọc Hân luôn tìm tòi, học hỏi về lĩnh vực chuyên môn về mảng múa, đặc biệt những tác phẩm đem đi hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, Ngọc Hân chú trọng vấn đề bản sắc các dân tộc Tây Nguyên và chính những điều này đã đem đến những kết quả rất cao trong hội diễn và được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt. Chính những điều đó là sự cố gắng không ngừng của bản thân để đạt được danh hiệu như ngày hôm nay”.

Để đạt được danh hiệu NSƯT, điều kiện chung là người nghệ sĩ có 15 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chuyên nghiệp; về huy chương phải có tối thiểu 3 huy chương bạc và 1 huy chương vàng; có ít nhất 5 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ông Phan Đức Luận, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin – Thể thao tỉnh Kon Tum bảm nhận: “Vừa rồi tôi rất vui khi biết được Ngọc Hân được Nhà nước phong tặng NSUT. Có thể nói đây là tin vui, phấn khởi, niềm vui này không chỉ riêng của Ngọc Hân mà có thể nói là Kon Tum, nhất là với giới hoạt động văn học nghệ thuật. Đấy là giá trị vì tỉnh mình có một đặc thù riêng, ở thời của tôi có NSUT A Duh, một nhạc sĩ người DTTS, sau đó có nhạc sĩ  Phạm Cao Đạt. Còn bây giờ trẻ hơn, lực mạnh hơn, dồi dào hơn đó là Ngọc Hân”.

Những năm gần đây, phong trào nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đang trên đà phát triển, nhiều người làm nghệ thuật được tạo cơ hội để chứng minh năng lực và sở trường của mình. Tin vui từ NSƯT Ngọc Hân sẽ tạo động lực và sức lan tỏa để những người làm nghệ thuật trẻ học tập, làm theo để thay đổi chính mình.

 Hoàng Lợi  – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *