(kontumtv.vn) – Tiếp tục hải trình thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, sau khi đến thăm các đảo Len Đao, Sinh Tồn Đông, Núi Le B, Thuyền Chài B, và đảo Tiên Nữ, Đoàn công tác số 10 đã đến thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát – đảo gần đất liền nhất và được đánh giá là một trong những điểm sáng về công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển.

Đá Lát là đảo đá chìm, nằm ở vị trí 8040’10” vĩ độ bắc, 1110 40’23” kinh độ Đông, cách đảo Cam Ranh 248 hải lý. Vì là đảo nằm gần đất liền nhất trong quần đảo Trường Sa, nên trên khu vực biển đảo Đá Lát có nhiều tàu của ngư dân ra đây đánh bắt hải sản. Đảo có rạn san hô trải dài và rộng cũng là nơi trú bão cho các thuyền đánh cá của ngư dân mỗi khi thời tiết xấu. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn phát huy cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ ngư dân; sẵn sàng cứu hộ, hỗ trợ vật chất, tinh thần, là chỗ dựa vững chắc để bà con ngư dân an tâm bám biển. Thượng úy Nguyễn Trần Giang, Chính trị viên đảo Đá Lát nói: “Mỗi lần trao đổi và nói chuyện với ngư dân thì ngư dân bảo là cứ mỗi lần ra khơi mà thấy đảo cảm thấy rất an tâm. Tình cảm cán bộ, chiến sỹ đối với ngư dân đó là tình cảm rất là thân thiết. Quân với dân như cá với nước”.

Đảo Đá Lát
Đảo Đá Lát

Tuy là đảo chìm, diện tích nhỏ hẹp, nhưng được sự quan tâm của Nhà nước, Quân chủng Hải quân, đảo đã được xây dựng khang trang; có trang bị hệ thống điện gió, điện mặt trời, hệ thống thu phát sóng vệ tinh, sóng điện thoại, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, đưa đảo xích lại gần hơn với đất liền. Đặc biệt, đảo Đá Lát được đánh giá là một trong những điểm sáng về công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển. Mỗi năm, cán bộ, chiến sỹ và các thầy thuốc quân y trên đảo khám, cấp thuốc và sơ cứu cho hàng trăm lượt ngư dân bị ốm đau khi đánh cá trên vùng biển; sẵn sàng hỗ trợ nước ngọt, gạo, rau xanh, thực phẩm cho ngư dân khi cần. Thượng úy Nguyễn Trần Giang cho biết: “Công tác giúp đỡ ngư dân, giúp ngư dân bám biển đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa nói chung và đảo Đá Lát nói riêng. Trong thời gian qua, khi ngư dân ra khơi bám biển, có những khó khăn gì thì ngư dân lên đảo để nhờ sự giúp đỡ. Ví dụ như thiếu nước ngọt đi biển dài ngày, thiếu lương thực thực phẩm, hay thuốc men khi ốm đau hay bị tai nạn trên biển thì đảo đã ủng hộ ngư dân. Trong 4 tháng đầu năm, đảo đã khám cấp thuốc cho 120 lượt ngư dân, cấp 5 -7 khối nước ngọt bên cạnh đó thì ủng hộ gạo, mỳ tôm và rau”.

Những việc làm bình dị mà cao đẹp của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát nói riêng và cán bộ chiến sỹ Trường Sa, Vùng 4 Hải quân nói chung đã góp phần tô thắm tình cảm chiến sỹ Hải quân trong lòng nhân dân, giúp ngư dân ấm lòng hơn, tin tưởng hơn để ngày đêm bám biển sản xuất, phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

           Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *