(kontumt.vn) – Sau hơn 2 ngày, 2 đêm lênh đênh trên biển, trưa 9/5, đoàn công tác số 11 thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã có mặt tại Đảo Song Tử Tây, đảo đầu tiên trong cuộc hành trình đến với Trường Sa.

Hơn 200 thành viên trong đoàn, trong đó có 39 đại biểu tỉnh Kon Tum, hầu hết lần đầu tiên đến với Trường Sa. Sau bao ngày háo hức chờ đợi, lần đầu tiên đặt chân lên đảo ở ngoài khơi xa của Tổ quốc, bao cảm xúc dâng trào. Ai nấy đều mừng vui, gương mặt rạng ngời. Mọi người tranh thủ chụp hình ghi dấu kỷ niệm tại cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bà Y Vêng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cảm nhận: “Lần đầu tiên đến đảo Trường Sa mà lâu nay tôi rất ao ước được đến đây để tận mắt nhìn thấy cán bộ, chiến sĩ và nhân dân công tác, hoạt động trên đảo như thế nào. Qua 2 ngày rưỡi, đến đảo đầu tiên tôi tận mắt nhìn thấy, phải nói là tôi rất là khâm phục tinh thần kiên cường, dũng cảm, trụ bám nơi tiền tiêu biển đảo của Tổ quốc chúng ta. Các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân của chúng ta ở đây đã vững vàng, sẵn sàng cầm chắc tay súng để chiến đấu trên mọi tình huống”.

Đảo Song Tử Tây
Đảo Song Tử Tây

Sau những giây phút ngắm nhìn, thỏa trí tưởng tượng bấy lâu, các thành viên trong đoàn đã có những giây phút thật ý nghĩa, tham dự Lễ chào cờ và duyệt binh cùng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo. “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc…”. Lời Tiến quân ca vang lên trong niềm xúc cảm thiêng liêng…

Đảo Song Tử Tây nằm phía bắc quần đảo Trường Sa, ở vĩ độ 11025’44” Bắc, kinh độ 114019’53” Đông, cách bán đảo Cam Ranh hơn 300 hải lý. Đây là đảo cao nhất trong quần đảo, cao khoảng 4-6 m khi thủy triều xuống thấp nhất. Là 1 trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh các đơn vị quân đội, xã đảo Song Tử Tây đã có các hộ dân sinh sống, các công trình dân sự, văn hóa tâm linh như nhà văn hóa, chùa, bệnh xá,  trường học. Sau Lễ chào cờ, đoàn công tác đến dâng hương tại tượng đài Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo  Vương Trần Quốc Tuấn; thăm, dâng hương tại chùa Song Tử Tây và gặp mặt, tặng quà cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo. Những năm qua, cùng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường, trồng cây xanh; khắc phục khó khăn tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, quê ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang ở xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cho biết: “Mới ra thì tụi em cũng khó khăn lắm, cuộc sống chưa quen, chưa ổn định. Giờ thì nó cũng ổn rồi, thấy thích ở ngoài đây”.

Cùng với các chiến sỹ chăm sóc vườn hoa Thanh niên trên đảo, Binh nhất Phạm Hoàng Dương, chiến sỹ ở Đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Việc tăng gia sản xuất ở đây trong điều kiện thời tiết rất thất thường. Thường thường đầu năm mưa ít mà nắng rất gay gắt. Rau rất hạn chế, anh em, mỗi lần sau khi học tập, công tác xong là phải tích cực tăng gia, tiết kiệm nước để tưới rau, đảm bảo bữa ăn hàng ngày”.

Giữa đại dương mênh mông, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng quân và dân trên đảo luôn đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ, nỗ lực vượt khó, ngày đêm canh gác, bảo vệ, xây dựng đảo. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên Đảo Song Tử Tây cho biết: “Quân dân xã đảo Song Tử Tây chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ của cấp trên giao. Đặc biệt là chúng tôi luôn xây dựng tốt tinh thần đoàn kết, đặc biệt là mối đoàn kết quân dân ở trên đảo. Đây cũng là một điểm tựa tinh thần mà chúng tôi xác định  thế trận lòng dân trên biển đảo, xây dựng ý chí quyết tâm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn luôn sẵn sàng chiến đấu cao để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo theo cái yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao”.

Đặc biệt, đảo Song Tử Tây có âu tàu với sức chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn. Đây là địa chỉ an toàn cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Là điểm trú bão trên đảo, nơi đây còn có 1 trạm dịch vụ sửa chữa, cung cấp dịch vụ hậu cần cho tàu cá của ngư dân, với giá bán bằng giá trong đất liền và cấp nước ngọt miễn phí. Được thiên nhiên ưu đãi, đảo Song Tử Tây có nhiều nước lợ, nên thuận lợi cho việc sinh hoạt và sản xuất. Cán bộ, chiến sĩ và người dân đã nuôi được bò, heo, gà và trồng  nhiều rau xanh các loại.

Giữa biển cả bao la, dù sóng to, gió lớn liên tục dội vào, Song Tử Tây vẫn trụ vững, xanh thắm, tràn đầy sức sống. Màu xanh của biển cả, của cây cối và cả màu áo hải quân giúp các anh vững niềm tin, chắc tay súng, ngày đêm bảo vệ từng tấc đất, sải biển thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững và phát huy truyền thống danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *