(kontumtv.vn) – Diễn ra trong 5 ngày, với 16 sự kiện văn hóa – du lịch phong phú, Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần 3 năm 2016 tuy đã khép lại, nhưng dấu ấn về một Kon Tum mộc mạc, chân chất, giàu bản sắc văn hóa vẫn còn đọng lại và tạo được ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu, các nghệ nhân và du khách gần xa.

Tuy tham gia nhiều hoạt động văn hóa cả trong và ngoài nước, nhưng lần này, nghệ nhân A Thăk (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) có rất nhiều cảm xúc, vì được Đảng, Nhà nước, được xã hội và mọi người quan tâm, quí trọng đến bản sắc văn hóa và những nét độc đáo của nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Nghệ nhân A Thăk xúc động: “Tôi rất tự hào, rất ấn tượng, được học hỏi, giao lưu với tỉnh bạn, để biết về chế tác nhạc cụ dân tộc, rồi tạc tượng, chỉnh chiêng, học hỏi lẫn nhau giữa các tỉnh bạn để bảo tồn văn hóa dân tộc”.

Khai mạc Liên hoan
Lễ khai mạc Liên hoan

Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần 3 năm 2016, diễn ra trong 5 ngày, từ 18- 23/3, với 16 sự kiện văn hóa – du lịch phong phú, hấp dẫn, tại 3 vùng kinh tế động lực của Kon Tum là thành phố Kon Tum, Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi và Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông. Trong đó có nhiều hoạt động thu hút sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân và du khách, như đêm khai mạc, Liên hoan tạc tượng gỗ dân gian; Triển lãm trưng bày di sản văn hóa Tây Nguyên, hoạt động kết nối Tour du lịch dã ngoại, các trò chơi dân gian và nhất là chương trình Lễ hội đường phố với sắc màu văn hóa Tây Nguyên. Thông qua các hoạt động, không chỉ nhằm tôn vinh, phục dựng, giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, mà còn là không gian gặp gỡ, giao lưu văn hóa, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất – con người – văn hóa Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, tạo được những ấn tượng tốt đẹp. Chị Nguyễn Thị Hiền (du khách Thành phố Hồ Chí Minh) nói: “Chúng tôi đã được nhảy múa cùng với đồng bào, lắng nghe những tiếng vọng ca của núi rừng Tây Nguyên. Chúng tôi đã được ngắm những phong cảnh đẹp của núi rừng Tây Nguyên, được uống rượu cần, được hòa cùng tiếng ca với bà con. Cái cảm giác đó rất mạnh, tác động mạnh đến tâm trí của tôi, là người lần đầu tiên được đến đây. Tôi có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về vùng đất, con người nơi đây, về tình cảm của con người ở đây dành cho tôi”.

Với chủ đề “Các dân tộc Tây Nguyên Đoàn kết – Giữ gìn – Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần phát triển bền vững đất nước”, Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 năm 2016 đã qui tụ trên 500 nghệ nhân của 14 đoàn đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên là Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum tham gia và đã kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn. Mong muốn của các nghệ nhân cũng như du khách là được duy trì các hoạt động này hàng năm để giáo dục truyền thống, bản sắc văn hóa cho thế hệ trẻ.

   Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *