(kontumtv.vn) – Chủ tịch Quốc hội tham dự IPU 130, thể hiện đóng góp tích cực của Quốc hội ta trên diễn đàn đa phương lớn nhất của Nghị viện thế giới.

Sáng nay (23/3), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về tới Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ , Cộng hòa Italia và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 130 (IPU130) tại Geneve, Thụy Sĩ. Nhân dịp này, phóng viên Đài TNVN đã phỏng vấn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng về kết quả chuyến thăm.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng

PV: Thưa Chủ nhiệm, sự kiện Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 130 tại Geneve (Thụy Sĩ) có ý nghĩa như thế nào?

Ông Trần Văn Hằng: Chuyến thăm thể hiện đóng góp hết sức tích cực, có hiệu quả của Quốc hội ta trên diễn đàn đa phương lớn nhất của Nghị viện thế giới. Đây cũng là bước chuẩn bị hết sức quan trọng cho việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 vào cuối tháng 3/2015.

Lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới và đã có bài phát biểu hết sức quan trọng, chuyển đến cho nhân dân thế giới một thông điệp “Việt Nam mong muốn hợp tác cùng nhân dân các nước trên thế giới xây dựng một thế giới hòa bình, dân chủ”.

Trong các buổi tiếp xúc, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo cấp cao của IPU đánh giá rất cao việc Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị và chuẩn bị sớm cho việc đăng cai Đại hội đồng 132 tại Hà Nội. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Abdelwahad Radi bày tỏ tin tưởng Đại hội đồng IPU 132 sẽ thành công tốt đẹp vì Việt Nam đã có một sự chuẩn bị hết sức chu đáo và chủ động. Hà Nội sẽ trở thành một dấu ấn hết sức quan trọng trong của IPU.

Tại IPU 130, chúng ta cũng đã công bố biểu tượng của IPU 132 và các hoạt động khác thể hiện bản sắc văn hóa của Việt Nam và các diễn đàn văn hóa, các biểu trưng, các không gian văn hóa của Việt Nam được trưng bày tại IPU 130 lần này đã gây sự chú ý quan tâm rất đặc biệt của nghị sĩ các nước tham dự Đại hội đồng.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự IPU 130

PV: Thưa Chủ nhiệm, để nâng cao hơn nữa quan hệ ngoại giao và quan hệ đối ngoại Nghị viện thì chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có dấu ấn đặc biệt như thế nào?

Ông Trần Văn Hằng: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tới Liên bang Thụy Sĩ nhằm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác song phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện và trong tất cả các cuộc hội đàm đều nhấn mạnh tới quan hệ đối ngoại, quan hệ hợp tác giữa hai Nghị viện, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Một điều rất phấn khởi, Thụy Sĩ vẫn bảo đảm và tăng nguồn vốn viện trợ ODA năm 2014, 2015 cao hơn những năm trước đối với Việt Nam, cũng như khuyến khích các nhà đầu tư Thụy Sĩ sang hợp tác, đầu tư Việt Nam.

Nhân dân, các doanh nghiệp và các quan chức của Thụy Sĩ đều có một cảm tình với Việt Nam. Họ đánh giá hoạt động của Việt Nam rất hiệu quả và mong muốn Việt Nam tạo mọi thuận lợi để được vào đầu tư và Việt Nam sẽ là cầu nối cho Thụy Sĩ mở rộng quan hệ hợp tác ở khu vực Đông Nam Á.

Lần này, hai bên đã khẳng định lại và thấy được vai trò hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện mà Quốc hội Việt Nam đã đề ra và đang tập trung phát triển trong những năm gần đây và đạt được những hiệu quả hết sức đáng phấn khởi.

PV: Xin ông cho biết những kết quả đạt được trong chuyến thăm Cộng hòa Italia lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, trên cơ sở nền tảng quan hệ hợp tác chiến lược đã được hai nước thiết lập năm 2013?

Ông Trần Văn Hằng: Italia là đối tác hết sức quan trọng của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu. Bạn cũng coi Việt Nam là một trong những đối tác hết sức quan trọng. Đặc biệt trong trao đổi với Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo cấp cao Italia đã tuyên bố rằng Việt Nam là một trong 10 nước mà Italia xếp vào quan trọng nhất để mở rộng quan hệ hợp tác. Đầu tư của Italia trong những năm vừa qua có những bước phát triển, nhưng qua chuyến thăm này lãnh đạo cấp cao của Italia đánh giá rất cao, coi Việt Nam là một mẫu hình để Italia hợp tác.

Tổng thống Italia nhấn mạnh, ở chính trường Italia rất nhiều đảng phái, quan điểm rất khác nhau nhưng khi nói đến Việt Nam thì chỉ có một và duy nhất một ý kiến đó là “đoàn kết- hữu nghị và hợp tác để cùng phát triển”. Chính vì vậy, Tổng thống Italia cũng chỉ đạo và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam. Tổng thống Italia đã đặt ra nhiệm vụ phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch và các thế mạnh Việt Nam- Italia có khả năng mà hiện nay chúng ta chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong chuyến thăm Itali lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mang đến cho lãnh đạo Italia, nhân dân Italia một niềm tin rằng: Việt Nam là người bạn, đối tác chung thủy, hiệu quả, có trách nhiệm để cùng phấn đấu xây dựng, phát triển, đem lại lợi ích cho nhân dân hai đất nước. Tổng thống Italia có nói một câu mà chúng tôi rất cảm động “Nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, hình mẫu Việt Nam luôn luôn ở trong tim tôi”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói rằng “Nhân dân Italia cũng luôn luôn là hình mẫu in đậm trong trái tim Việt Nam”. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng với quan hệ chính trị hết sức gắn bó sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế hơn nữa.

PV: Vâng, xin cảm ơn Chủ nhiệm./.

Ngọc Thạch/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *