(kontumtv.vn) – Xác định công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm tại khu vực biên giới.

Trong năm 2018, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm qua biên giới có nhiều chuyển biến phức tạp. Trước tình hình này, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân viên trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả. Đồng thời chủ động thu thập thông tin, nắm bắt địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng tham gia buôn lậu, vận chuyển hàng cấm. Đáng chú ý, đơn vị đã phối hợp với lực lượng biên phòng bắt giữ 1 vụ vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới, tang vật thu được là 1kg ma túy đá và 367 viên ma túy tổng hợp. Ông Trần Thanh Vân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: “Về công tác chống buôn lậu, hàng giả thì chúng tôi thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là với biên phòng, công an, các cơ quan đứng chân trên địa bàn hoạt động. Về công tác chống  buôn lậu và gian lận thương mại thì Chi làm rất tốt, nhất là về buôn lậu pháo, trong năm 2018 thì đơn vị đã bắt trên 500 kg pháo, cả trực tiếp và phối hợp. Thứ hai, về công tác phòng chống ma túy, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với biên phòng bắt 1 vụ ma túy lớn nhất từ trước đến nay và cũng bắt 2 đối tượng, đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

Kiểm tra hành khách qua cửa khẩu
Kiểm tra hành khách qua cửa khẩu

Trong năm 2018, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có gần 150 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu với trên 2.300 lượt vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới. Các mặt hàng nhập khẩu nhiều là cà phê, đường, cao su, gỗ; hàng xuất khẩu chủ yếu là phân bón, vật liệu xây dựng và đồ tiêu dùng. Tổng kim ngạch đạt khoảng 215 triệu USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu 180 triệu USD, kinh ngạch xuất khẩu 35 triệu USD. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước trong năm 2018 khoảng 242 tỷ đồng.

Nhằm đấu tranh với gian lận thương mại, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã tăng cường kiểm tra hành lý của hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh, phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu. Cùng với đó, Chi cục đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo công tác xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Tăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhân Thành 10B nói: “Tại Cửa khẩu Bờ Y, khi hàng hóa xuất nhập cảnh về tại kho tập kết này thì các các cơ quan chức năng như hải quan, biên phòng luôn kết hợp với nhau, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Toàn bộ là đúng theo quy trình và thủ tục, thời gian vẫn nhanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu”.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Chi cục đã triển khai các phương án, trong đó tập trung xử lý nghiêm các đối tượng mang pháo băng qua biên giới theo những đường mòn ở khu vực hai bên cửa khẩu. Ông Trần Thanh Vân cho biết: “Chi cục sau giờ làm việc cũng cử cán bộ, công chức đi tuần tra, kiểm soát. Chi cục đã có kế hoạch về chống buôn lậu, gian lận thương mại trước và sau Tết. Cũng tăng cường công tác nắm tình hình giữa hai bên cánh gà và cử cán bộ, công chức có năng lực, có trình độ để nắm bắt tình hình và theo dõi các đối tượng. Phối hợp với biên phòng, công an để ngăn chặn hành vi pháo lậu”.

Với những nỗ lực của lực lượng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tin tưởng rằng, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực biên giới sẽ từng bước được ngăn chặn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tấn Thành – Thanh Hà

                                                                                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *