(kontumtv.vn) – Những năm qua, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu vực thị trấn Sa Thầy, đồng thời huy động sự chung tay đóng góp của nhân dân để xây dựng và phát triển thị trấn về mọi mặt. Đến nay, thị trấn Sa Thầy đã đủ tiêu chuẩn để được công nhận đạt đô thị loại V.

Thị trấn Sa Thầy được thành lập năm 1990. Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, thị trấn Sa Thầy đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện Sa Thầy. Để thị trấn đạt các tiêu chí của đô thị loại V, thời gian qua, UBND huyện Sa Thầy đã tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng; trong đó ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án giao thông, sinh hoạt cộng đồng tại trung tâm huyện. Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy nói: “Để đạt đô thị loại V, UBND huyện đã đầu tư về cơ sở hạ tầng, đầu tư và chỉnh trang đô thị, tuyến đường Trường Chinh, đường Điện Biên Phủ, bê tông các đường hẻm ở thôn 1,2,3”.

Thị trấn Sa Thầy
Thị trấn Sa Thầy

Cùng với đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, thị trấn Sa Thầy quan tâm đến việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Thông qua việc lồng ghép chương trình sản xuất hàng hóa nông, lâm nghiệp, thị trấn đã tạo điều kiện cho người dân được hưởng các chính sách hỗ trợ như vốn, giống, kỹ thuật. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2017, thu nhập bình quân của thị trấn đạt 21 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Tấn Lai (thôn 2, thị trấn Sa Thầy) nói: “Là người dân sống lâu năm tại đất Sa Thầy tôi thấy người dân từng bước có sự phát triển, có sự cải thiện dần. Đặc biệt là đường sá từng ngày phát triển, đời sống nhân dân càng ngày càng phát triển”.

Căn cứ theo các quy định tại Nghị quyết số 1210 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về phân loại đô thị, thị trấn Sa Thầy đạt 5/5 tiêu chí với 51/59 tiêu chuẩn đạt chuẩn; tổng số điểm đánh giá là 81,6 điểm, đủ để được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V theo quy định. Để có được kết quả này, ngoài việc đầu tư của Nhà nước còn có sự chung tay góp sức của nhân dân trên địa bàn. Bà Phan Thị Hà Tiên, Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho biết: “Khi triển khai các đường nông thôn nhỏ trong các đường hẻm nhỏ  4 – 5 m thì bà con ủng hộ rất cao, thứ nhất là hiến vật kiến trúc cây trồng, kể cả đóng góp ngày công, đóng góp bằng tiền mặt để làm các trục đường và đặc biệt là nguyên trục đường chính của thôn 5  bà con tự xây dựng điện thắp sáng, cũng rất là phấn khởi”.

Tuy nhiên, hiện nay thị trấn Sa Thầy còn một số tiêu chí, tiêu chuẩn còn yếu và thiếu theo tiêu chuẩn đô thị loại V, như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, mật độ dân số, quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch, cấp nước, chất thải rắn đô thị được xử lý hợp vệ sinh… UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp nhằm từng bước khắc phục, phấn đấu đạt theo tiêu chuẩn quy định. Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: “Một số tiêu chí chưa đạt, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, UBND huyện sẽ tập trung nâng tiêu chí lên đảm bảo đạt bền vững. Thứ hai là tiêu chuẩn nước sinh hoạt thì hiện tại tỉnh cũng đã đầu tư và triển khai thực hiện thì công trình nước sạch của huyện rồi. Thứ ba là tiêu chuẩn tuyến phố văn minh thì huyện cũng đã xây dựng 2 tuyến phố văn minh là tuyến Hùng Vương và tuyến Lê Duẩn. Đối với tiêu chuẩn đạt thấp về cây xanh thì vừa rồi Nghị quyết HĐND huyện về phát triển cây lâm nghiệp bền vững cũng đã đưa vô trồng 10.000 cây xanh, trong đó có thị trấn khoảng 4.000 cây”.

Qua nhiều năm phấn đấu, thị trấn Sa Thầy đã hội tụ đủ tiêu chuẩn để được công nhận đạt chuẩn đô thị loại V và hướng tới mục tiêu đạt các tiêu chí của đô thị loại IV trong tương lai. Đây cũng là nguồn động viên to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân thị trấn trong việc góp phần xây dựng và phát triển đô thị ngày càng hiện đại, văn minh và giàu đẹp.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *