(kontumtv.vn) – Thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm giúp các học viên nắm bắt được quy trình kỹ thuật trong lao động, áp dụng có hiệu quả cao vào thực tế; đồng thời giúp tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Chuẩn bị cho mùa vụ 2018, 30 học viên của xã Đăk Tờ Kan đã được tham gia lớp đào tạo về kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê vối do Trung tâm Giao dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Tu Mơ Rông tổ chức. Trong vòng 1 tháng được học lý thuyết và thực hành, các học viên đã dần thay đổi thói quen canh tác cũ, từng bước áp dụng đúng quy trình chuẩn theo sự hướng dẫn của các giảng viên. Chị Y Phiên (thôn Đăk Prông, xã Đăk Tờ Kan) nói: “ Gia đình chưa bao giờ trồng cà phê, sau này mới biết cách trồng cà phê như đào bồn, cắt tỉa cành, chăm sóc, bón phân cho tốt hơn để sau này gia đình biết cách trồng có năng suất cao”.

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê
Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê

“Qua lớp học chăm sóc cà phê vối này thì kiến thức thay đổi nhiều hơn một tí. Ngày xưa làm theo phong tục ở đây thường bón không đúng quy cách, tưới nước không đúng chỉ tiêu, làm năng suất rất thấp. Qua lớp học này cảm thấy cái kinh nghiệm bổ ích lớp mang lại rất tốt”. Anh A Ninh (thôn Kon Hnông, xã Đăk Tờ Kan) chia sẻ.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Tu Mơ Rông đã mở 4 lớp đào tạo nghề về nề hoàn thiện, chăm sóc cà phê vối và chăm sóc cà phê catimor cho 130 lao động nông thôn. Tham gia các lớp đào tạo này, mỗi học viên được hỗ trợ dụng cụ học tập và 30.000 đồng/ ngày. Nguồn kinh phí đào tạo được thực hiện theo Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Tu Mơ Rông sẽ mở thêm 4 – 5 lớp đào tạo nghề về chăm sóc cây cà phê vối và cạo mủ cao su cho các đối tượng người dân có nhu cầu trên địa bàn huyện.

Tấn  Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *