(kontumtv.vn) – Lãnh tụ Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam – Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro, sáng 15/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 15 đến 17/11.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần này góp phần tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba.

Tháng 12/1960, hai nước Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay, quan hệ Việt Nam – Cuba được duy trì, phát triển bất chấp mọi biến động xảy ra trên thế giới, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thuỷ chung của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

day manh quan he huu nghi truyen thong dac biet viet nam va cuba hinh 1
Ông Trần Đại Quang (khi còn làm Bộ trưởng Bộ Công an) và phu nhân cùng lãnh đạo Bộ Nội vụ Cuba trong chuyến thăm Cuba tháng 3/2015. (Ảnh: CAND)

Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam. Đồng thời quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục – đào tạo, y tế, thể dục – thể thao, nông nghiệp…

Lãnh tụ Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam – Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”. Mối quan hệ đó được thử thách qua những giai đoạn khó khăn nhất của cách mạng, bước thăng trầm của lịch sử mỗi nước và lịch sử thế giới.

Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển khi lãnh đạo cấp cao hai Đảng và Nhà nước thường xuyên thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau. Nổi bật gần đây có các chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (8-12/4/2012), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (3/2014), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (9/2015) và các chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Fidel Castro (2/2003), Chủ tịch Raul Castro (7/2012), Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz Canel (6/2013) và nhiều đoàn cấp Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng khác của Cuba.

Đồng thời hai bên duy trì hoạt động thường niên của cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ; Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng Quốc phòng; Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao và Vụ trưởng Chính sách đối ngoại.

Từ đó thúc đẩy quan hệ song phương có hiệu quả, mở rộng giao lưu đến các bộ, ngành, các lĩnh vực. Nhiều văn bản, thỏa thuận và hợp tác kinh tế được ký kết, tạo cơ sở sâu rộng và căn cứ pháp lý cho hoạt động hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp trước mắt cũng như lâu dài. Việt Nam và Cuba đã chủ động vừa tiếp tục đẩy mạnh quan hệ kinh tế – thương mại, vừa bổ sung phát triển sự hợp tác kinh tế song phương với nội dung, cơ chế, hình thức mới phù hợp với những cải cách kinh tế ở cả hai nước, vừa tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, vừa nâng cao tính hiệu quả của các chương trình hợp tác.

Trao đổi thương mại gần đây ở mức trên dưới 200 triệu USD/năm. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu gồm gạo, hàng tiêu dùng và nhập của Cuba sản phẩm sinh học, thuốc chữa bệnh…

Về hợp tác nông nghiệp, Dự án hợp tác hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa gạo giai đoạn 2011 – 2015 đạt kết quả tích cực; các dự án hỗ trợ Cuba sản xuất ngô, đậu tương và nuôi trồng thủy sản đã kết thúc giai đoạn 1 và hiện đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2; hai bên tiếp tục nghiên cứu và triển khai các dự án nông nghiệp – thủy sản khác trong thời gian tới.

Đặc biệt, những đổi mới về chính sách quản lý kinh tế, môi trường đầu tư đang tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Cuba, trong các lĩnh vực xây dựng; sản xuất vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng; năng lượng; công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm; thương mại… Sự củng cố và phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Cuba là một trong những nhân tố góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển chủ nghĩa xã hội ở hai nước trong những năm qua. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam và quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế ở Cuba đã tạo tiền đề, tương tác và bổ sung lẫn nhau trên cả bình diện lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Quan hệ Việt Nam – Cuba là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó thủy chung, chia ngọt sẻ bùi giữa hai dân tộc, vừa là đồng chí vừa là anh em, cùng chung lý tưởng cách mạng. Mối quan hệ tốt đẹp ấy xuất phát từ tư tưởng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh hùng dân tộc Cuba José de San Martín, được các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn trân trọng, giữ gìn, không ngừng vun đắp.

Với tài sản vô giá đó, chúng ta tin tưởng rằng các thế hệ người Việt Nam và Cuba sẽ gìn giữ, viết tiếp những trang mới, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt hợp tác anh em Việt Nam – Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới./.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *