(kontumtv.vn) –  Để thuận tiện trong công tác lưu trữ các thông tin của công dân và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Công an thành phố Kon Tum triển khai đợt cao điểm cấp Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử  lưu động tại các xã, phường. 

Đợt cao điểm cấp Thẻ căn cước công dân tại 21 xã, phường trên địa bàn được Công an thành phố Kon Tum thực hiện từ ngày 02/3 đến 13/4/2021. Công an thành phố bố trí nhân lực, phương tiện thiết bị, trực 3 buổi trong ngày phục vụ cho công tác này. Đại úy Hứa Thị Tuyết Mai, Phó đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Kon Tum nói: “Chúng tôi có 2 tổ để làm lưu động tại tất cả các địa bàn trên toàn thành phố. Hiện tại, quy trình làm chúng tôi đã có kế hoạch và gửi thông báo tại địa bàn trước khi làm hồ sơ cấp căn cước công dân. Lịch của địa bàn nào thì chúng tôi báo trước cho bà con để đến ngày giờ chúng tôi thu nhận hồ sơ cấp phát căn cước để bà con làm thủ tục, thu nhận hồ sơ”.

Việc thực hiện cấp Thẻ căn cước công dân được Công an thành phố đảm bảo đúng quy trình. Mỗi nhiệm vụ đều bố trí cán bộ phụ trách, hướng dẫn công dân thực hiện và xử lý công việc kịp thời. Đại úy Hứa Thị Tuyết Mai nói: “Chúng tôi có ưu tiên cho công dân là người khuyết tật, thương binh, bệnh binh, người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên, số học sinh chuẩn bị đi thi thì chúng tôi ưu tiên làm trước”.

Qua 2 tuần đầu triển khai thực hiện, đối với công dân có thông tin đầy đủ, trùng khớp trong giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu rất thuận tiện thực hiện các quy trình. Tuy nhiên rất nhiều công dân, chủ yếu là người lớn tuổi, các thông tin trong giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu không trùng khớp, thiếu ngày, tháng sinh hoặc trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu không có ngày, tháng, năm sinh nên phải mất thời gian bổ sung các giấy tờ liên quan. Ông Lê Tự Sương, cán bộ Tư pháp phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết: “Những người lớn tuổi hiện nay không có gấy khai sinh thì UBND phường phân công cán bộ tư pháp hộ tịch hướng dẫn người dân đăng ký lại giấy khai sinh; trường hợp trong sổ hộ khẩu có năm sinh, không có ngày tháng còn trong chứng minh có ngày tháng thì người dân cần bổ sung thêm phiếu thay đổi nhân hộ khẩu và phiếu thu nhập khu dân cư”.

Việc tổ chức cấp Thẻ căn cước công dân lưu động tại các xã, phường đã giúp cho công dân thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên với quy trình chặt chẽ, số lượng người đông, thành phố chỉ có 2 bộ thiết bị chuyên dụng nên tiến độ triển khai còn chậm. Để đảm bảo chỉ tiêu Bộ Công an và Công an tỉnh giao, Công an thành phố tập trung huy động nhân lực, vật lực và phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ. Thượng tá Lê Xuân Thủy, Trưởng Công an thành phố Kon Tum nói: “Hiện nay chúng tôi còn làm cuốn chiếu đợt cao điểm đến 13/4, sau đó chúng tôi tiếp tục quay lại các địa phương, những địa điểm bà con chưa được làm để tiếp tục có sắp xếp lịch, làm liên tục và thường xuyên. Theo quan điểm ở đâu đông làm trước, ít làm sau, nơi nào thuận lợi thì làm trước, gần làm trước, xa làm sau để làm sao thực hiện được nhu cầu của người dân về cấp căn cước công dân”.

Sau đợt 1 triển khai cấp Thẻ căn cước công dân tại 21 xã, phường, Công an thành phố sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để đề ra những giải pháp khắc phục tiến hành tổ chức cấp đợt 2 đảm bảo chỉ tiêu và thời gian quy định.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *