(kontumtv.vn) – Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội thành phố Kon Tum đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình và bước đầu mang lại hiệu quả.

Gia đình bà Y Kul thuộc diện hộ nghèo ở thôn Kon Hngo Ktu, xã Vinh Quang, TP Kon Tum. Hơn 10 người với 3 thế hệ sống chung một căn nhà, thu nhập hàng ngày chỉ trông chờ vào cây mỳ và đi làm mướn nên gia đình mãi vẫn không thoát nghèo. Được Đoàn xã Vinh Quang hỗ trợ mô hình trồng bí xanh, gia đình như được tiếp thêm động lực, tích cực lao động, và có nguồn thu nhập ổn định. “Tôi ở đây được mười mấy năm rồi, trồng không lên gì hết, thu hoạch hai ba chục gì đó. Mấy đứa thanh niên chỉ trồng mô hình bí đao, trồng được 4 tháng, bán được 4 đợt rồi, thấy cũng được”, bà Y Kul nói.

Xây dựng mô hình, Đoàn xã Vinh Quang đã phối hợp với Mặt trận hỗ trợ cho gia đình bà Y Kul trồng bí đao trên diện tích 250m2. Ngoài hỗ trợ giống cây, phân bón lót, kinh phí làm giàn, Đoàn xã còn hướng dẫn hộ dân cách chăm sóc, tuyên truyền cho bà con về sự chủ động trong phát triển kinh tế gia đình.  Chị Lê Thị Thu Huyền- Bí thư Đoàn xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: “Đoàn thanh niên đã họp Ban chấp hành thống nhất trồng bí đao, hỗ trợ gho gia đình từ lưới, phân giống, ống nước, tất cả mọi thứ được Đoàn hỗ trợ cho hộ gia đình.”

Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm, làm cho bà con không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, Đoàn xã Vinh Quang đã thực hiện theo cách cầm tay chỉ việc. Đồng thời, định hướng đầu ra sản phẩm cho bà con. Từ thành công ban đầu của mô hình, Đoàn xã Vinh Quang tiếp tục nhân rộng hỗ trợ cho các hộ nghèo khác trên địa bàn trong thời gian tới. Chị Lê Thị Thu Huyền – Bí thư Đoàn xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho hay: “Đoàn xã đã liên hệ các hộ làm rau trên địa bàn xã có mô trồng bí đao triển khai có hiệu quả, liên hệ, hướng dẫn hộ gia đình tới hộ trồng đó để học hỏi thêm kinh nghiệm để áp dụng thêm kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình của mình. Tiếp tục triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo tiếp theo, dự kiến năm nay sẽ tiếp tục hỗ trợ 1 mô hình trồng bí đao nữa.”

Để Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đạt hiệu quả, Hội LHPN thành phố Kon Tum tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em, đưa nội dung này vào là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm. Hội còn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ heo, gà giống cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để chị em vươn lên thoát nghèo. Chị Y Ban- Làng Plei Rơ hai 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum phấn khởi nói: “Tôi thấy rất vui khi Hội phụ nữ đã trao tặng cho tôi heo. Tôi chăm sóc heo, cho ăn ngày 3 bữa, nấu cơm gạo, cám, rau cho ăn, tắm rửa ngày 1 lần. Sau này heo tôi sinh sản tôi trao tặng cho các hộ nghèo khác nữa để phát triển kinh tế gia đình.”

Mặc dù Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” mới được thành phố Kon Tum phát động nhưng đã có nhiều mô hình được Mặt trận và các tổ chức đoàn thể triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Quan trọng hơn cả là khi triển khai Cuộc vận động, bà con đã nhận thức việc chủ động, tích cực phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững./.

 Minh Phượng – Trọng Nghĩa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *