(kontumtv.vn) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, với số ca mắc tăng cao, nhất là trong cộng đồng, huyện Đăk Glei đã đẩy mạnh việc điều trị đối với người nhiễm không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ được cách ly, chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Gia đình anh Đoàn Thái Bình ở thôn 16/5, thị trấn Đăk Glei có 4 người bị nhiễm Covid – 19 đang điều trị tại nhà. Mặc dù sức khỏe của anh đã ổn định, nhưng nhân viên trạm Y tế lưu động vẫn thường xuyên thăm hỏi, khám kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn gia đình cách chăm sóc để mau hồi phục. Anh Bình cho biết: “Được sự quan tâm của tổ Y tế cộng đồng, nhân viên trạm Y tế lưu động, đến đo thân nhiệt, đo PC 02, đo huyết áp, đến nay đã cách ly được 7 ngày, các thành viên trong gia đình đều bị hết cả, hiện nay sức khỏe ổn định”.

Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid – 19 thị trấn Đăk Glei cho biết, từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán đến nay đã có hơn 200 trường hợp cách ly điều trị tại nhà, trong đó có gần 70  trường hợp khỏi bệnh. Để việc điều trị FO tại nhà đạt hiệu quả, sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 thị trấn sẽ phối hợp với Trạm Y tế thẩm định những trường hợp đủ điều kiện theo qui định của Bộ Y tế để quyết định cách ly điều trị tại nhà. Bên cạch đó, trạm Y tế  lưu động thị trấn cùng với tổ Covid cộng đồng đến tận hộ gia đình tư vấn cách điều trị để đảm bảo tất cả các trường hợp mắc bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc Y tế đầy đủ. “Để các trường hợp cách ly, điều trị tại nhà, cần các tiêu chí, như là bệnh nhân F0, không triệu chứng, hoặc bệnh nhân triệu chứng nhẹ, có khã năng tự chăm sóc cho mình và phụ hợp với các điều kiện và thực hiện đảm bảo theo 5k, qui định của Bộ Y tế, về không gian trong phòng để tự cách ly điều trị tại nhà cần có phòng riêng, khu vệ sinh riêng và hệ thống xử lý rác cho bệnh nhân F0 riêng”, ông Nguyễn Công Toàn, công tác tại Trạm Y tế lưu động thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei cho hay.

Trước tình trạng số ca mắc Covid – 19 tăng cao trong cộng đồng, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei triển khai thực hiện mô hình cơ sở y tế vừa điều trị các bệnh khác, vừa điều trị bệnh nhân Covid – 19 theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời tăng cường năng lực điều trị bệnh nhân Covid – 19 tại các xã, thị trấn nhằm giảm tối đa trường hợp tử vong, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, nhất là đảm bảo nguồn oxy để điều trị cho các trường hợp mắc bệnh tại nhà. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương nắm chắc địa bàn, đối tượng test nhanh, đối tượng cách ly tại nhà để có biện pháp quản lý, hỗ trợ kịp thời. Bác sỹ Lê Đình Thiết, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết: “Trung tâm Y tế đã tham mưu cho UBND huyện, thành lập các tram Y tế lưu động và đã kích hoạt 6/12 trạm  Y tế lưu động, lập toàn bộ các danh sách F0, kể cả các danh sách tổ cộng đồng, hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà, hướng dẫn sử dụng các gói thuốc như là thuốc hạ sốt, thuốc tăng cường thể lực, thuốc kháng vi rút, cxecos, hướng dẫn tư vấn, đối với các biểu hiện có dấu hiệu nặng, để kịp thời xử lý và chuyển tuyến kịp thời”.

Việc điều trị FO tại nhà không chỉ giảm áp lực, tránh tình trạng quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị Covid – 19 mà còn tạo thuận lợi và tâm lý lạc quan thoải mái cho người bệnh, là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện sức khỏe. Đây là giải pháp thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm Covid – 19 trong tình hình bình thường mới.

Thực hiện A Lộc 

Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Glei

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *