(kontumtv.vn) – Hoạt động chất vấn tại kỳ họp này có nhiều đổi mới. Các đại biểu kỳ vọng, phiên chất vấn này sẽ đề cập trực tiếp, sâu những vấn đề cử tri quan tâm.

Dự kiến, từ ngày 4-6/6, Bộ trưởng các Bộ: Giao thông, Tài nguyên – Môi trường, Giáo dục- Đào tạo và LĐ-TB-XH sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được cải tiến nhằm tăng cường tính tranh luận khi mỗi đại biểu có 1 phút để đặt câu hỏi và người được chất vấn sẽ trả lời sau khi 3 đại biểu hỏi, thời gian trả lời không quá 3 phút.

dbqh ky vong phien chat van de cap sau nhung van de cu tri quan tam hinh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cho rằng, với cách chất vấn này, đòi hỏi các Bộ trưởng đi thẳng vào vấn đề, đại biểu hỏi vấn đề gì, Bộ trưởng trả lời vấn đề đó. Nữ đại biểu này hy vọng, phiên chất vấn tới sẽ có sức thuyết phục hơn.

“Tôi kỳ vọng rằng giám sát hiệu quả nhất vẫn là thể hiện tại phiên chất vấn. Như thế này thì tất cả đại biểu đều biết, cử tri, Chính phủ đều biết và phải quan tâm hơn vì người ta đã đặt lên bàn nghị sự. Trước việc chất vấn trực tiếp như này buộc họ phải rốt ráo, không chỉ ở phía đại biểu mà ngay cả các thành viên Chính phủ, đây là cơ hội để các thành viên Chính phủ giãi bày để đại biểu, cử tri hiểu, thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của ngành”- đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết.

Theo đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long), hoạt động chất vấn tại kỳ họp này có nhiều điểm mới so với các kỳ trước. Theo đó, mỗi đại biểu có 1 phút để đặt câu hỏi và người được chất vấn sẽ trả lời sau khi 3 đại biểu hỏi.

Ông Thắng cho rằng, với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn như này sẽ tăng tính chất vấn lên. “Trước đây, mỗi đại biểu có thể nêu 2-3 câu hỏi, sau đó các thành viên Chính phủ sẽ gom vấn đề, theo nhóm rồi trả lời. Điều này sẽ giải quyết được câu chuyện có thể trả lời vấn đề 1 cách tổng thể nhưng trực tiếp vào từng câu hỏi của đại biểu thì chưa chắc chắn. Còn đây là trả lời đúng vào câu hỏi của đại biểu thì tính chất vấn tăng lên. Và trả lời 3 câu hỏi 1 lúc sẽ tiết kiệm thời gian hơn”- đại biểu Phạm Tất Thắng nói.

Đại biểu Phạm Tất Thắng cũng hy vọng, với việc dành trọn 3 ngày cho phiên chất vấn, hy vọng những vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm sẽ được đề cập trực tiếp, sâu sát hơn.

dbqh ky vong phien chat van de cap sau nhung van de cu tri quan tam hinh 2
Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết.

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) cho biết, trước tình trạng sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng ra trường không có việc làm ngày càng tăng, với vai trò là đại biểu quốc hội, nữ đại biểu này sẽ có câu hỏi chất vấn Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

“Hiện nay vấn đề bất cập và gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước là vấn đề đất đai. Tôi cũng muốn Bộ Tài nguyên- Môi trường có giải trình trước quốc hội về vấn đề quản lý đất đai của doanh nghiệp, nhà nước trước khi cổ phần hóa. Bộ sẽ có cách tháo gỡ, giải pháp như thế nào để sớm khắc phục và tránh lãng phí”- đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết chia sẻ thêm.

Cùng với 4 thành viên Chính phủ tham gia trả lời những nhóm vấn đề cử tri quan tâm, một số Phó Thủ tướng và Bộ trưởng các Bộ liên quan sẽ tham gia “chia lửa” trong phiên chất vấn.

dbqh ky vong phien chat van de cap sau nhung van de cu tri quan tam hinh 3
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) kỳ vọng tại phiên trả lời chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ làm rõ hơn những nội dung về sử dụng ngân sách, phân bổ vốn, cơ cấu nền kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

“Tôi quan tâm đến vấn đề phân bổ ngân sách thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của quốc gia cũng như của địa phương. Trong đó, vấn đề phân bổ ngân sách thực hiện các chương trình liên quan đến vùng đồng bào miền núi dân tộc. Vừa qua đã có nhiều chính sách ưu tiên cho lĩnh vực này nhưng trên thực tế việc phân bổ ngân sách cho thực hiện các chính sách dân tộc còn hạn chế. Điều này gây trở ngại trong quá trình thực hiện mục tiêu hiệu quả đối với việc thực hiện chính sách dân tộc. Đó là vấn đề các đại biểu miền núi và vùng dân tộc sẽ quan tâm tại kỳ họp này”- đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết./.

 

Thy Hạt/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *