(kontumtv.vn) – Tại phiên họp thứ 29 vào sáng 11/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

pct phung quoc hien ok (1) (1)
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho ý kiến tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp thứ 6 đã hoàn thành nội dung chương trình và để lại những dấu ấn quan trọng, tạo đà cho đất nước phát triển bền vững trong những năm sắp tới.

Kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao, ghi nhận những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó với nhân dân, được nhân dân giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc tổ chức kỳ họp thứ 6 vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý, rút kinh nghiệm.

Cụ thể, có nội dung được chuẩn bị với chất lượng còn hạn chế; chưa khắc phục triệt để việc chậm gửi tài liệu của một số dự án luật, dự thảo nghị quyết, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và quyết định của đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, một số báo cáo kết quả giám sát chưa đề cập đầy đủ, toàn diện các mặt hoạt động của bộ trưởng, trưởng ngành; phần nhiệm vụ, giải pháp được đề xuất trong một số báo cáo về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước chưa sát tình hình thực tiễn.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao đối với dự thảo Báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 6. Theo đó, đây là kỳ họp rất thành công, để lại dấu ấn quan trọng, có tính lịch sử, công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo; việc lấy phiếu tín nhiệm được triển khai thận trọng, trách nhiệm, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan; phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm.

Tuy nhiên theo Chủ nhiệm Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, cần tiếp tục nghiên cứu thêm về tổ chức chất vấn: “Thảo luận đã có đổi mới, có tranh luận, nhưng khi chất vấn đề nghị không tranh luận. Đại biểu hỏi thì người nhận được câu hỏi phải trả lời. Nếu không đồng tình, đại biểu có thể hỏi lại, chứ người không đặt câu hỏi lại vào bình luận nọ kia thì không nên”.

Ghi nhận ý kiến cử tri sau kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến phàn nàn về việc có đại biểu chất vấn gay gắt, không cần thiết… Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm để phiên chất vấn mang tính xây dựng, thông tin khách quan, đảm bảo không khí tranh luận trên diễn đàn Quốc hội.

Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, cách thức chất vấn “hỏi nhanh – đáp gọn” là tốt, nhưng việc chỉ dành cho bộ trưởng, trưởng ngành 3 phút để trả lời mỗi câu hỏi thì chưa nói được hết những vấn đề, đặc biệt là những vấn đề phức tạp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, cần đánh giá sâu sắc, toàn diện hơn nữa về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó cần khoanh lại các nhóm vấn đề để việc chất vấn tập trung hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 đạt kỷ lục cả số người chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri rất thích cách chất vấn như vậy, dù điều hành vất vả. Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý đưa ra quy tắc là khi đại biểu hỏi thì người bị chất vấn trả lời, còn người không liên quan thì không phát biểu.

Về kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2019 và làm việc khoảng 20 ngày. Theo chương trình, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Kiến trúc, Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; 1 dự thảo nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Quốc hội cũng cho ý kiến 9 dự án luật khác.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế-xã hội, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp. Đồng thời, tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, đề cao hơn nữa trách nhiệm chuẩn bị nội dung, bảo đảm chất lượng, tiến độ, gửi tài liệu đúng thời gian theo quy định.

Thành Chung/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *