(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết cũng đã hướng dẫn thủ tục pháp lý cần thiết ngay từ đầu cho gia đình nạn nhân có thể sớm đưa thi hài nạn nhân về nước.

Chiều 24/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chủ trì tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình đã trả lời các câu hỏi về các vấn đề bao gồm việc hỗ trợ nạn nhân người Việt trong vụ MH17, thông tin 5 người phụ nữ Việt bị tấn công ở Trung Quốc, về giàn khoan Hải Dương 981…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Liên quan tới câu hỏi về thông tin 5 người phụ nữ Việt Nam bị tấn công tại Trung Quốc, trong đó 3 người chết, 2 người bị thương, ông Lê Hải Bình cho biết, ngay khi biết tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo cho các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức của Trung Quốc để xác định thông tin bao gồm các thông tin về nhân thân của các các nạn nhân, đồng thời đề nghị cứu chữa kịp thời những người bị thương và giải quyết hậu sự cho những người bị thiệt mạng.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm, trong ngày 23/7/2014, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cũng đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng ở đây và yêu cầu cứu chữa ngay lập tức và bằng mọi giá đối với 2 người bị thương cũng như đối chiếu kiểm tra vụ việc. Ngay sáng 24/7/2014, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gặp Phó đại sứ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao đổi.

Liên quan tới 3 nạn nhân Việt Nam thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 rơi, ông Lê Hải Bình cho hay, hiện các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và Malaysia, Hà Lan đã phối hợp chặt chẽ để sớm giải quyết hậu sự cho 3 công dân Việt Nam. Đồng thời Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã hướng dẫn thủ tục pháp lý cần thiết ngay từ đầu cho gia đình nạn nhân có thể sớm đưa các thi hài nạn nhân về nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định không có thông tin hỗ trợ gia đình nạn nhân 10 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi đối với hoạt động trái phép của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa, ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của Trung Quốc  trên 2 quần đảo này đều là vô giá trị.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm, Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa bằng các biện pháp hòa bình. Hiện cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động trên biển. Hiện giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam./.

Phương Chi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *