(kontumtv.vn) – Giáo dục tuần qua tràn ngập những thông tin xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.

Hơn 900.000 học sinh lớp 12 trên cả nước vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 trong 3 ngày, từ 2/6 đến 4/6 với sự thay đổi lớn từ thi 6 môn sang thi 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn.

thi tốt nghiệp, đình chỉ, kết quả, điểm thi, ĐH Fulbright Việt Nam
Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp 2014.Ảnh:Văn Chung

Theo đánh giá chung của Bộ GD-ĐT, đề thi các môn năm nay có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, đáp ứng yêu cầu đổi mới thi theo định hướng đánh giá năng lực. Trong đó, đề thi các mônNgữ vănLịch sử và Địa lý đều có đề cập tới vấn đề thời sự “nóng” trong những ngày qua: chủ quyền biển đảo.

Đình chỉ thí sinh, cảnh cáo giám thị

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, qua 2 ngày thi đầu tiên đã có 11 trường hợp thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại, tài liệu, tai nghe Bluetooth vào phòng thi.

Về sự việc có hiện tượng thí sinh trao đổi bài trong phòng thi môn toán tại hội đồng thi Trường THPT Cầu Giấy, Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến cảnh cáo 2 giám thị chịu trách nhiệm cho phòng thi này.

Tại Long An, sở GD-ĐT tỉnh này đã có buổi làm việc đột xuất với hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) về việc một số giám thị thuộc hội đồng thi này có đi nhậu với thí sinh trước khi diễn ra kỳ thi một ngày. Sau khi xác minh, đoàn thanh tra của sở đã đình chỉ coi thi 2 giám thị này.

Đường dây nóng rung chuyển lúc nửa đêm

thi tốt nghiệp, đình chỉ, kết quả, điểm thi, ĐH Fulbright Việt Nam
Hình ảnh lộn xộn trong phòng thi được chụp từ clip

Năm nay, clip tiêu cực phòng thi lại tiếp tục được lan truyền. Những hình ảnh mà theo thầy Đỗ Việt Khoa là “quay bài tập thể” được ghi lại trong giờ thi văn sáng ngày 2/6 tại Trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình).

Clip tiêu cực này được thầy Khoa đưa lên mạng xã hội Facebook, đồng thời cũng trực tiếp thông báo với Bộ GD-ĐT. Theo Chánh thanh tra Nguyễn Huy Bằng, ngay nửa đêm, bộ đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra và báo cáo.

Chuyện buồn kỳ thi tốt nghiệp

Sự việc em Vũ Thị Thu T. (SN 1996) tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng được phát hiện dùng khăn treo cổ ở ban công khiến gia đình em vô cùng đau buồn và bàng hoàng. Được biết em T. đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp được 2 ngày thì xảy ra sự việc trên.

Trong khi đó, ở Nghệ An, vụ việc nữ sinh đang thi tốt nghiệp bị bắt cóc cũng gây hậu quả đáng tiếc. Sự việc xảy ra vào tối ngày 2/6 sau khi em Vũ Thị Minh H. (SN 1996, lớp 12B6, Trường THPT Quỳnh Lưu 1) đã hoàn thành xong ngày thi đầu tiên.

Được biết, tối ngày 2/6 trong khi đang đi xem hội chợ trong xã với bạn trai, em H. đã bị thanh niên Vũ Văn Ban chặn đường, khống chế và buộc em ngồi lên xe máy chở đi. Bạn trai đi cùng H. còn bị Ban dùng dao chém vào bả vai.

Ngay trong đêm, bạn trai em H. đã báo lên công an xã. Nhưng đến tối ngày 3/6, đối tượng này mới thả cho H. về nhà khiến em phải bỏ dở kỳ thi tốt nghiệp.

Quy định mới về cộng điểm ưu tiên vào THPT

Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ ngày 2/6, có thêm 3 đối tượng mới sẽ được cộng điểm ưu tiên trong các kỳ thi tuyển sinh THPT: Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Trước phản hồi của dư luận cho rằng Bộ GD-ĐT quan liêu khi đặt ra quy định này -Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Vũ Đình Chuẩn cho biết, thực tế có những trường hợp thuộc đối tượng ưu tiên nói trên nên quy định này vừa đảm bảo pháp luật vừa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Thành lập ĐH Fulbright Việt Nam

thi tốt nghiệp, đình chỉ, kết quả, điểm thi, ĐH Fulbright Việt Nam
Ông Thomas J Vallely nhận giải thưởng Vì sự nghiệp Văn hóa và Giáo dục ngày 24/3/2014.Ảnh: Lê Huyền

Ngày 3/6 – giữa lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đang diễn ra, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư Dự án thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là loại hình trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận; do Quỹ tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) đầu tư tại TP.HCM.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)/Vietnamnet
    )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *