(kontumtv.vn) – Mặc dù địa bàn xảy ra dịch đã được khống chế, tuy nhiên diễn biến dịch lở mồm long móng trên đàn lợn trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn còn rất phức tạp.

Là một trong những địa phương có trên 300 con lợn mắc bệnh lở mồm long móng, thành phố Kon Tum đã triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cụ thể, đã tiêu hủy trên 300 con lợn mắc bệnh LMLM, tiến hành khử trùng tiêu độc các chuồng nuôi và tiến hành tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn lợn. Bà Đinh Thị Mỹ Linh, Phó Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum nói: “Hiện nay chúng tôi đã tiêm phòng trên 21 xã, phường, vắc xin tiêm phòng do Nhà nước cung cấp, người dân được miễn phí, kể cả hóa chất tiêu trùng khử độc cũng do Nhà nước cung cấp, đội ngũ thú y cơ sở sẽ triển khai công tác này”.

Tiêu trùng khử độc các ổ dịch
Tiêu trùng khử độc các ổ dịch

Tính đến ngày 15/1/2019, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có trên 600 con lợn mắc bệnh lở mồm long móng tại các huyện Đăk Tô, Đăk Hà và thành phố Kon Tum. Trong đó, thành phố Kon Tum có hơn 300 con, huyện Đăk Hà có 34 con và huyện Đăk Tô có hơn 270 con lợn mắc bệnh. Ngành Chăn nuôi – Thú y và các địa phương đã  kịp thời tiêu hủy 100% số lợn mắc bệnh; đồng thời triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Theo đó, có 22.600 liều vắc xin LMLM và hàng ngàn lít hóa chất đã được cung cấp cho các địa phương có xuất hiện dịch LMLM để tiêm chủng cho đàn lợn và khử trùng tiêu độc, phòng chống dịch bệnh lây lan. Ông Hà Thanh Lâm, Trưởng Phòng Kiểm soát bệnh tật, Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Kon Tum cho biết: “Kể từ ngày 12/1 đến nay chưa phát hiện thêm địa phương nào có lợn mắc bệnh mới. Hiện nay ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương tổ chức tiêm phòng bao vây trong khu vực có dịch và khu vực vùng nguy cơ”.

Về phía người dân, nhờ được tuyên truyền, vận động nên khi phát hiện dịch bệnh LMLM xuất hiện tại địa bàn đã kịp thời báo cáo cán bộ thú y và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, bước đầu địa bàn xuất hiện dịch LMLM trên đàn lợn đã được khống chế. Bên cạnh đó, những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ đã chủ động đăng ký tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn lợn nuôi.

Đối với các hộ dân không nằm trong vùng nguy cơ lây lan dịch bệnh, việc tiêm phòng vắc xin LMLM trên đàn lợn vẫn là biện pháp cần thiết vào thời điểm hiện nay. Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh cho biết, trung bình mỗi liều tiêm có chi phí gần 2.000đ. Ông Hà Thanh Lâm khuyến cáo: : Bà con có nhu cầu chủ động tiêm phòng cho đàn lợn nhà mình đề nghị liên hệ với cán bộ thú y để được hướng dẫn và cung ứng vắc xin có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng”.

Mặc dù các ổ dịch LMLM trên đàn lợn tại tỉnh Kon Tum bước đầu được khống chế, tuy nhiên nguy cơ bùng phát trở lại là rất lớn. Vì vậy bên cạnh sự nỗ lực của ngành Thú y và chính quyền địa phương, sự hợp tác của người dân nói chung và các hộ chăn nuôi lợn nói riêng là hết sức cần thiết. Đây là yếu tố quan trọng để dập tắt dịch LMLM trên đàn lợn của tỉnh Kon Tum.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *