(kontumtv.vn) – Theo số liệu cập nhật mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum, trên địa bàn tỉnh có trên 140 ổ dịch sốt xuất huyết, với trên 1.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Đáng quan tâm là trong khi dịch sốt xuất huyết vẫn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, thì ở nhiều nơi người dân vẫn thờ, chưa chủ động phòng chống dịch bệnh này.

Phun hóa chất diệt muỗi, phòng chống sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt muỗi, phòng chống sốt xuất huyết

Các địa phương có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao tập trung chủ yếu ở các huyện Đăk Tô, Đăk Hà, Đăk Glei và thành phố Kon Tum. Đáng quan tâm là từ đầu tháng 6 đến nay, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum cho biết: “Diễn biến phức tạp là hiện nay số ca mắc ngày càng tăng lên tại huyện Đăk Tô và thành phố Kon Tum. Riêng huyện Đăk Hà số ca mắc cao, nhưng tuần thứ 28 là 85 ca, đến tuần 29 còn 17 ca”.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức xử lý hóa chất ở 111 ổ dịch. Trong đó có 20 ổ dịch xử lý lần 1, 85 ổ xử lý lần 2,  6 ổ xử lý lần 3. Ngoài ra, có 30 ổ dịch đã được thực hiện vệ sinh môi trường. Hầu hết các ổ dịch đã được can thiệp, xử lý, thế nhưng dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn chưa khống chế được. Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân nói: “Khi phun hóa chất thì thôn trưởng và tổ trưởng không thông báo hết cho hộ gia đình ở nhà, để khi phun hóa chất các hộ gia đình mở cửa cho nhân viên vào phun. Thứ hai là khi phun hóa chất có một số hộ mở cửa nhưng không hợp tác nhân viên y tế, không đồng ý cho phun hóa chất trong nhà họ. Người dân đang còn lơ là, thờ ơ trong công tác phòng chống sốt xuất huyết lắm, không tự giác tổ chức diệt loăng quăng, bọ gậy và thu gom các dụng cụ phế thải trong và xung quanh nhà mình”.

Thực tế này cho thấy, nếu người dân không phối hợp với ngành Y tế, không chủ động vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt loăng quăng thì  dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ chậm được khống chế, dập tắt.

                                                                                 Thanh Tùng – Thanh Hà

          

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *