(kontumtv.vn) – Nhằm hiện đại hoá hệ thống lưới điện, chỉnh trang đô thị, từ năm 2018 đến nay, Điện lực huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp như ngầm hóa dây cáp điện, bó gọn dây sau công tơ, lắp đặt hộp chia dây… góp phần đảm bảo mỹ quan, chung tay xây dựng đô thị thị trấn Đăk Hà văn minh, sạch đẹp.

Thời gian trước đây, việc kéo dây cáp thông tin đi chung với hệ thống cột điện trên địa bàn thị trấn Đăk Hà và các địa phương khác trên địa bàn huyện dẫn đến việc tại các trụ điện, các đường dây chằng chịt như mạng nhện. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện mà còn làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện, gây lo lắng cho người dân. Để giải quyết những tồn tại đó, Điện lực Đăk Hà đã khảo sát, lập phương án, biện pháp thi công và triển khai công tác bo cáp viễn thông, bó gọn dây sau công tơ với dây thông tin, truyền hình cáp… góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị thị trấn Đăk Hà. Anh Hoàng Trần Hiếu, nhân viên Điện lực Đăk Hà nói: “Điện lực Đăk Hà đã triển khai chỉnh trang, bo cáp viễn thông qua các tuyến đường đô thị để làm đô thị gọn gàng, đẹp, dây điện không bị chồng chéo và đảm bảo an toàn. Từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2019 đến nay , Điện lực Đăk Hà đã chỉnh trang, bo lại được 4.884 m dây cáp viễn thông để làm cho đô thị đẹp hơn và đảm bảo an toàn nên người dân rất là ủng hộ”.

DIEN LUC HUYEN DAK HA NO LUC CHINH TRANG LUOI DIEN DO THI

Từ năm 2018 đến nay, Điện lực Đăk Hà đã hoàn thành chỉnh trang, cải tạo được hơn 12.000 m đường lưới điện. Trong đó, ngoài đường trục chính dọc tuyến Quốc lộ 14, công tác chỉnh trang tập trung chủ yếu tại các tuyến đường đông dân cư và các điểm ngã ba, ngã tư thuộc địa bàn thị trấn Đăk Hà. Như tại khu vực ngã tư Hai Bà Trưng – Hùng Vương, việc chỉnh trang lưới điện đã khắc phục được tình trạng mất mỹ quan đô thị như trước đây, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cho các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các hộ dân xung quanh. Ông Nguyễn Đình Thái, Giám đốc Bưu điện huyện Đăk Hà nói: “Trước đây, các hệ thống của công ty viễn thông, điện lực rất là chằng chịt, gây mất mỹ quan đô thị và gây tai nạn như cháy, nổ. Rồi những lúc mưa bão thì cây nó đánh vào dây thì rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Sau này các công ty có sự phối hợp với nhau để đi bo lại các mạch điện, các đường dây thì nhìn nó rất đẹp, không còn lộn xộn như trước nữa”.

Không chỉ tại các khu vực đông dân cư, việc chỉnh trang lưới điện đô thị tại các tuyến đường nằm ngoài khu vực đông dân cư cũng được Điện lực Đăk Hà tích cực triển khai. Đặc biệt tại các điểm lắp đặt trạm biến áp. Qua đó, khắc phục được tình trạng dây thông tin, dây truyền hình cáp bị chùng, thấp không bảo đảm khoảng cách với mặt đất, tình trạng nhiều dây cáp đi gần lưới điện hạ thế làm tăng nguy cơ chạm điện, dễ gây cháy nổ, gây mất an toàn. Việc làm này còn loại bỏ được số lượng lớn các sợi cáp không sử dụng nhưng vẫn treo móc tùy tiện trên cột điện.

Hiện nay, chỉ tính riêng khu vực thị trấn Đăk Hà, Điện lực Đăk Hà đang trực tiếp quản lý, vận hành 202 km đường điện trung thế, 190 km đường điện hạ thế với 212 trạm biến áp, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của 21.500 khách hàng. Song trên thực tế, chính việc thiếu đồng bộ trong quản lý, lắp đặt của các đơn vị thi công là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chồng chéo đường dây. Hệ thống cột điện đang phải gánh thêm nhiều loại dây cáp khác như cáp viễn thông, cáp truyền hình… vừa gây mất mỹ quan, vừa không đảm bảo an toàn. Do đó, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện lực, cũng cần sự phối hợp tích cực hơn từ các đơn vị thi công, cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thực tế cho thấy, việc xử lý bó gọn hệ thống dây sau công tơ, cáp thông tin, cáp truyền hình không chỉ nâng cao độ ổn định, chất lượng trong công tác quản lý vận hành lưới điện  mà còn giúp hạn chế được phạm vi mất điện trên diện rộng khi xảy ra các sự cố về điện. Sự nỗ lực của Điện lực huyện Đăk Hà trong thời gian qua đã góp phần nâng cao tính an toàn sử dụng điện, loại bỏ được các điểm mất an toàn do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Đồng thời, làm đẹp cảnh quan, môi trường đô thị thị trấn Đăk Hà theo hướng văn minh, hiện đại.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *