(kontumtv.vn) – Sau khi cả 4 bộ trưởng trả lời chất vấn, các ĐB chia sẻ nhận định họ đều thấy trách nhiệm của mình nhưng có những vấn đề một bộ không thể giải quyết.

Bộ trưởng Công thương: Đã nói rất thật

Chuyện “cán bộ phải kiểm tra chất lượng phân bón bằng miệng”, theo ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng), là Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng “nói rất thật bằng tâm huyết của mình” và đúng thực tế về hạn chế của lực lượng quản lý thị trường.

“Đổ hết trách nhiệm cho Bộ trưởng về hàng giả hàng nhái thì cũng rất tội nghiệp vì Bộ trưởng đâu có thể kỷ luật, cách chức được những người sai phạm ở địa phương”, ông Tâm nói.

bộ trưởng nội vụ, bộ trưởng giao thông, bộ trưởng công thương, Phạm Thị Hải Chuyền, Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Thái Bình
ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng). Ảnh: Minh Thăng 

Nhưng ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) “không chịu”: “Chống buôn lậu bằng cách nếm bằng miệng thì biết chừng nào mà chống, để người dân yên tâm sản xuất được. Trong khi những kẻ gian dối làm như vậy mà Bộ trưởng lại nói một cách kiểm tra thô sơ, lạc hậu như thời cổ đại như thế”.

“Vấn đề này không phải riêng trách nhiệm Bộ Công thương, nhưng bộ này phải đóng vai chính, tham mưu đề xuất mua sắm phương tiện như thế nào cho những lĩnh vực cụ thể”, bà Khá nói.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) thấy Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, nhưng vẫn mong nghe từ Bộ trưởng những giải pháp quyết liệt, táo bạo hơn, đặc biệt là việc kỷ luật những cán bộ sai phạm trong phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái.

Bộ trưởng Nội vụ: Công khai được thì dư luận sẽ khen ngợi

ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) thấy Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời “với tốc độ chậm và chưa giải đáp được những vấn đề căn cơ”.

“Đặc biệt, về vấn đề quy định cán bộ giữ cương vị cấp phó phải rõ ràng, nghiêm túc, tránh trường hợp ngoại lệ dẫn đến tiêu cực trong bộ máy hành chính. Cấp phó nhiều giống như ‘giải quyết chế độ chính sách’, với cách hiểu đơn giản ‘sống lâu lên lão làng'”, ông Tuân nói.

bộ trưởng nội vụ, bộ trưởng giao thông, bộ trưởng công thương, Phạm Thị Hải Chuyền, Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Thái Bình
ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa). Ảnh: Minh Thăng 

Nhưng theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã thể hiện được trách nhiệm, bản lĩnh của người lãnh đạo ngành, so với lần trước khi mới về Bộ, trả lời rõ ràng, minh bạch tất cả vấn đề.

Vấn đề “lạm phát cấp phó”, theo ông Cương, đổ hết trách nhiệm cho Bộ Nội vụ không hoàn toàn chính xác, vấn đề bổ nhiệm ồ ạt trước khi nghỉ hưu mà bản thân ĐB nêu cũng vậy, vì Bộ Nội vụ chỉ có thể tham mưu chính sách.

ĐB Ninh Thuận cũng thông cảm với Bộ trưởng Bình về số liệu công chức không hoàn thành nhiệm vụ: Đó là do các bộ ngành, địa phương báo cáo lên, Bộ Nội vụ không thể đi đánh giá từng công chức của các bộ ngành khác, mà cũng không thể phán xét đánh giá của các bộ ngành, địa phương là đúng hay sai.

Bộ trưởng Giao thông: Đã thấy chương trình hành động

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) nhận định với những điều hành, xử lý kịp thời của ngành giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu.

bộ trưởng nội vụ, bộ trưởng giao thông, bộ trưởng công thương, Phạm Thị Hải Chuyền, Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Thái Bình
ĐB Trương Văn Vở. Ảnh: Phạm Hải

“Bộ trưởng đã thể hiện chương trình hành động từ nay đến hết nhiệm kỳ, rõ tính quyết liệt và tinh thần chỉ đạo điều hành dám làm, dám chịu trách nhiệm đến cùng. Tôi tin với quyết tâm đó, cùng với việc xác định trách nhiệm cá nhân, Bộ trưởng sẽ thực hiện được”, ông Vở nói.

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cũng thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời rất tự tin, đánh giá cao việc Bộ trưởng lăn lộn trên các công trường, điểm “nóng” và xử lý rốt ráo nhiều công việc quan trọng.

“Trong giai đoạn chưa phân cấp, phân quyền cụ thể, những ‘tư lệnh ngành’ phải giải quyết nhiều việc phức tạp và ‘nhạy cảm’ liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Bộ trưởng Thăng là mẫu tư lệnh được đánh giá cao bởi những hành động quyết đoán”, ông Minh nói.

Bộ trưởng Lao động: Cương quyết với lao động nước ngoài

Ông Trương Văn Vở chưa hài lòng khi Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời nhiều vấn đề bằng các đề án. “Ví dụ bài toán đào tạo nghề nhưng không có việc làm, thất nghiệp mà chưa qua đào tạo, theo tôi, là do Bộ Lao động triển khai chậm đề án đặt hàng giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp”.

Nhưng ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) lại thấy Bộ trưởng Chuyền đã trả lời rất cương quyết về yêu cầu doanh nghiệp công khai nhu cầu tuyển dụng để kiểm soát lao động nước ngoài.

“Tôi tin rằng Bộ trưởng đã có thái độ như vậy, các ngành chức năng, nhất là các địa phương để xảy ra tình trạng trên sẽ có những biện pháp cứng rắn, cương quyết để giải quyết vấn đề”, ông Hoàng nói.

Chung Hoàng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *