(kontumtv.vn) – Cùng với sự đổi thay và phát triển về kinh tế – xã hội, đô thị Kon Tum đã có sự phát triển vượt bậc sau 43 năm tỉnh Kon Tum được giải phóng (16//3/1975- 16/3/2018).  

43 năm sau ngày đất nước được giải phóng, từ vùng đất vốn là căn cứ quân sự của Mỹ – Ngụy, hoang tàn trong chiến tranh, thị trấn Đăk Tô hôm nay đã cơ bản hoàn thành tiêu chí đô thị loại V, từng bước phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại IV. Thị trấn Đăk Tô hôm nay đã là khu đô thị với dân số gần 14.000 người, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm trên 19% và thu ngân sách địa bàn đạt gần 12 tỉ đồng. Bà Võ Thị Tân (khối phố 5, thị trấn Đăk Tô phấn khởi: “Khu dân cư  4-5 năm gần đây đường xá phát triển nhiều, học sinh học hành thuận lợi hơn, đường xá khang trang hơn so với những năm trước. Đường xá mở ra thì mua bán cũng phát triển nhiều, đời sống có phần tăng hơn so với những năm trước”.

Đô thị Kon Tum đang từng ngày đổi thay
Đô thị Kon Tum đang từng ngày đổi thay

Chiến tranh đã lùi xa, quê hương đất nước được hòa bình, thống nhất, đã có nhiều sự đổi thay trên địa bàn huyện H 67 năm xưa, nay là huyện Sa Thầy. Thị trấn Sa Thầy hôm nay đã là khu dân cư với hệ thống thương mại, dịch vụ và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng đô thị của thị trấn đã từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện. Thị trấn Sa Thầy đang từng bước khẳng định trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá của huyện Sa Thầy. Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy nói: “Thị trấn Sa Thầy có vai trò rất quan trọng, nên Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện rất quan tâm về phát triển kinh tế, an sinh xã hội để từ đơn vị trung tâm nhân rộng ra các xã khác“.

Điển hình cho sự đổi thay, phát triển của đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đó là sự phát triển của thành phố Kon Tum, đang trên chặng đường xây dựng đô thị loại II. Nhiều công trình hạ tầng đã và đang được xây dựng tại thành phố theo hướng mở rộng khu vực nội thị từ 4.600 ha hiện nay lên hơn 8.000 ha vào năm 2020. Khu dân cư Bắc Duy Tân, khu dân cư Hoàn Thành ở xã Đăk Cấm và khu dân cư Nam Đăk Bla là những công trình tiêu biểu của lộ trình mở rộng thành phố Kon Tum về các hướng. Dấu tích hoang tàn do chiến tranh gây ra tại thành phố Kon Tum giờ không còn nữa, diện mạo một đô thị văn minh, thân thiện với môi trường, mang đậm dấu ấn văn hóa Tây Nguyên đã và đang được hình thành. Ông Nguyễn Muộn (Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) nói: “Tôi sinh tại Kon Tum, lớn lên tại Kon Tum, vành đai Kon Tum từ Đăk Kấm trở vô đây là căn cứ của Mỹ – Ngụy, ở đây toàn là bom mìn hết. Dân chúng đi ra bị bom đạn chết nhiều. Giờ đây tôi thấy thành phố phát triển lên đô thị rất đẹp, tôi cũng vui mừng”.

Sự phát triển của đô thị Kon Tum từ khu vực thuận lợi đến vùng khó khăn cho thấy, sau 43 năm đất nước hòa bình, thống nhất, không chỉ đem lại cơm no, áo ấm, mà còn đem lại sự phồn vinh, phát triển cho tỉnh Kon Tum.

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *