(kontumtv.vn) – Chiều 5/4, đoàn công tác liên bộ do Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT  Hà Công Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về tình hình triển khai thực hiện Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị định 118 của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm việc với đoàn.

DOAN CONG TAC LIEN BO LAM VIEC VOI UBND TINH

Thời gian qua, việc sắp xếp, đổi mới các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đảm bảo về mặt thời gian và nội dung theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tổng diện tích tự nhiên của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum trước khi sắp xếp, đổi mới là hơn 277.630 ha. Tổng diện tích tự nhiên của các công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp, đổi mới và hiện nay quản lý sử dụng là 237.600 ha. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp hơn 4.600 ha, đất lâm nghiệp gần 220.000 ha, đất nông nghiệp khác hơn 740 ha

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp ở tỉnh Kon Tum còn có những khó khăn, vướng mắc về định giá rừng, về phương án sản xuất kinh doanh, cơ chế tài chính và cơ chế chính sách. Trên cơ sở đó,  UBND tỉnh đề xuất đoàn công tác kiến nghị  với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ công ích của các công ty lâm nghiệp theo Quyết định số 38 của Thủ tướng Chính phủ; Chính phủ xem xét, có cơ chế đặc thù cho các công ty lâm nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị quyết 30 của Ban Chấp hành Trung ương; sớm có hướng dẫn cụ thể việc tăng vốn điều lệ từ giá trị rừng trồng đối với phần chênh lệch tăng thêm so với giá trị đầu tư ban đầu tại các công ty lâm nghiệp; bổ sung đủ vốn điều lệ cho các công ty lâm nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các công ty TNHH MTV lâm nghiệp không có diện tích rừng sản xuất là rừng trồng; có chính sách ưu đãi về vốn hợp lý để công ty lâm nghiệp có thể đầu tư định hình nhằm phát triển bền vững lâu dài.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các công ty lâm nghiệp trực thuộc địa phương và lãnh đạo các công ty nông, lâm nghiệp thuộc tập đoàn, tổng công ty đứng chân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã thông tin cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sau khi thực hiện sắp xếp, đổi mới hoạt động. Các thành viên đoàn công tác trao đổi các giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nhất là tình trạng thiếu vốn điều lệ của các công ty lâm nghiệp.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT đánh giá cao quá trình thực hiện Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp  của tỉnh Kon Tum, nhất là đã giải quyết dứt điểm tình trạng đất cấp trùng, chồng lấn, lấn chiếm của các hộ gia đình, cá nhân tại các công ty lâm nghiệp. Đồng thời biểu dương sự nỗ lực  của 7 công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp lại đã cơ bản ổn định thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên lâm phần được giao. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị, tỉnh Kon Tum cần đẩy mạnh  hơn nữa việc sắp xếp lại các công ty nông, lâm nghiệp thuộc tập đoàn, tổng công ty đứng chân trên địa bàn tỉnh;  rà soát lại và nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị sau khi sắp xếp, có phương án sử dụng hiệu quả diện tích đất thu hồi. Đồng thời đề nghị các thành viên đoàn công tác ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh Kon Tum để có phương án tham mưu Chính phủ  và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

 Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *