(kontumtv.vn) – Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Nhóm Tư vấn Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 12 (AIPA Caucus 12) tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Doan dai bieu Quoc hoi Viet Nam tham du Hoi nghi Nhom Tu van AIPA hinh anh 1
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia ký thông qua Báo cáo Hội nghị AIPA Caucus 12. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN)

Ngày 16/6, từ điểm cầu Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Nhóm Tư vấn Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 12 (AIPA Caucus 12) tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Tường Vân, Tổng Thư ký AIPA.

AIPA Caucus được chính thức thành lập tại Đại hội đồng AIPA 28 năm 2007 tại Malaysia với hai nhiệm vụ chính: giúp Ban Chấp hành giám sát việc triển khai các Nghị quyết của AIPA ở các nghị viện thành viên và tạo cơ hội để các nghị viện thành viên AIPA thường xuyên trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực.

Kể từ Hội nghị lần thứ nhất tại Malaysia (4/2009), AIPA Caucus đã được tổ chức thường niên tại các nước ASEAN (trừ năm 2018).

Trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam là thành viên tích cực đối với các hoạt động của AIPA Caucus, đã tổ chức thành công AIPA Caucus 5 vào năm 2013 với chủ đề “Tăng trưởng xanh và xóa đói nghèo vì mục tiêu phát triển bền vững trong ASEAN.”

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, nước đăng cai tổ chức, nhấn mạnh Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 12 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bước đầu được kiểm soát tại châu Âu, Bắc Mỹ và Bắc Á. Tuy nhiên, tại Đông Nam Á, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội và an sinh xã hội các quốc gia trong khu vực. Do đó, tiếp theo Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 11, Hội nghị lần thứ 12 được diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Mặc dù diễn ra dưới hình thức trực tuyến, song Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin khẳng định các nghị sỹ AIPA vẫn tiếp tục tăng cường hợp tác, luôn tích cực và quan tâm sâu sắc đến các vấn đề trong khu vực ASEAN.

Với ý nghĩa như vậy, Chủ tịch Quốc hội Singapore cho biết Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 12 chọn chủ đề thảo luận là: “Tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối thương mại.”

Nhấn mạnh đại dịch COVID-19 và sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez vào đầu năm 2021 đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng và kết nối thương mại trên diện rộng, Chủ tịch Quốc hội Singapore lưu ý rằng ngoài thương mại xuyên quốc gia và các ngành kinh tế trong nước bị ảnh hưởng, một hậu quả rõ ràng là sự gián đoạn nguồn cung cấp y tế, vào thời điểm mà thế giới đang cần nhất.

Do những sự kiện không mong muốn như vậy, Chủ tịch Quốc hội Singapore cho rằng các quốc gia trong khu vực cần chuẩn bị cho sự gián đoạn tiếp theo đối với kết nối thương mại và xây dựng khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Ông Tan Chuan-Jin cho biết ASEAN đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc phục hồi chuỗi cung ứng và kết nối thương mại trong khu vực. Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nỗi chuối cung ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN vào tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng làm việc với các nước Đối tác đối thoại để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng. Tất cả những nỗ lực này đã giúp cho hoạt động cung ứng hàng hóa, trong đó có những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế được vận chuyển đảm bảo giữa các quốc gia.

Theo Chủ tịch Quốc hội Singapore, AIPA Caucus 12 thảo luận về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 41, bao gồm Nghị quyết về “Vai trò của nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19” tại Ủy ban về các vấn đề kinh tế, Nghị quyết về “Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN ứng phó với COVID-19” tại Ủy ban về các vấn đề xã hội và Nghị quyết về “Vai trò của nữ nghị sỹ trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ” tại Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA).

Các đại biểu dự hội nghị cũng dành thời gian để thảo luận các báo cáo quốc gia, khuyến nghị liên quan đến chủ đề của hội nghị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung Hội nghị; bảo đảm hài hòa lợi ích của Việt Nam; hiệu quả và thiết thực trong triển khai các hoạt động của đoàn.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, ASEAN cần chú trọng hơn nữa việc phục hồi các chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối thương mại song song với việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ để cùng nhau kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhất là lây nhiễm xuyên biên giới bệnh dịch, đẩy mạnh việc mua và tiêm phòng vaccine song song với việc tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển vaccine.

Doan dai bieu Quoc hoi Viet Nam tham du Hoi nghi Nhom Tu van AIPA hinh anh 2
Các điểm cầu tham gia hội nghị. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN)

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề xuất 6 khuyến nghị cụ thể đối với các Nghị viện thành viên AIPA.

Đoàn Quốc hội Việt Nam khuyến nghị các nước thành viên tiếp tục rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, bảo đảm lưu thông hàng hóa và các chuỗi cung ứng trong khu vực không bị gián đoạn.

Thúc đẩy việc phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do; tăng cường giám sát nghị viện đối với việc thực hiện các cam kết về đầu tư và thương mại trong khuôn khổ khu vực và quốc tế, coi đây là công cụ chủ yếu để thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng hơn trong Cộng đồng ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác khác.

Đồng thời, thiết lập các phương thức mới trong thúc đẩy quan hệ thương mại song phương và xúc tiến thị trường thông qua các hình thức trực tuyến như tổ chức các buổi điện đàm trực tiếp giữa các Bộ trưởng Kinh tế để trao đổi về tình hình hợp tác thương mại, qua đó, tháo gỡ khó khăn về mở cửa thị trường; triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp nhằm mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuỗi cung ứng hàng hóa.

Duy trì các cam kết mở cửa thị trường, tránh áp dụng các biện pháp thuế quan và phi thuế quan không cần thiết để tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của chuỗi cung ứng khu vực.

Tích cực khai thác cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tăng cường phát triển thị trường khu vực, xây dựng các chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho thị trường khu vực. Phát triển hệ thống logistics hỗ trợ chuỗi cung ứng, gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới.

Tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế và giãn cách xã hội trong đại dịch COVID-19. Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cùng các nước thành viên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với các nghị viện thành viên AIPA, đặc biệt trong bối cảnh khu vực, thế giới đang gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát đại dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế; xây dựng các mối quan hệ hữu nghị với nghị sỹ các nước thành viên ASEAN, thể hiện tinh thần chủ động, sẵn sàng hợp tác vì sự phục hồi tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế xanh, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19, vì ổn định và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN, vì lợi ích của người dân ASEAN.

Bế mạc Hội nghị, các đại biểu đã thông qua Báo cáo Hội nghị AIPA Caucus 12 và địa điểm, thời gian tổ chức AIPA Caucus 13. AIPA Caucus 13 sẽ diễn ra tại Thái Lan./.

Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *