(kontumtv.vn) – Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Kon Tum do Phó trường Đoàn ĐBQH tỉnh Tô Văn Tám  làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Kon Rẫy về thực hiện chính sách pháp luật về trồng rừng thay thế, giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 – 2016.

Đoàn đã khảo sát thực tế tại một số diện tích trồng rừng thay thế do Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Kon Rẫy thực hiện tại xã Đăk Kôi và một số hộ gia đình tại xã Đăk Kôi thực hiện chính sách pháp luật giao đất, giao rừng quản lý và sử dụng.

Kiểm tra thực tế công tác giao đất giao rừng
Kiểm tra thực tế công tác giao đất giao rừng

Công tác giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được các cấp  ngành quan tâm và triển khai có hiệu quả. Đến nay, huyện Kon Rẫy đã giao hơn 12.850 ha cho 938 hộ gia đình, cá nhân quản lý. Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho một số hộ dân được giao đất, giao rừng. Hạn chế tình trạng khai thác rừng trái phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, phá rừng làm nương rẫy.

Theo đánh giá, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy năm 2014 đã trồng rừng thay thế 100 ha tại xã Đăk Kôi, năm 2016 đã trồng 420 ha xã Đăk Kôi và xã Tân Lập, loại cây trồng là thông 3 lá. Mức đầu tư cho 1ha trồng rừng thay thế là 43,75 triệu đồng.

UBND huyện đã đề nghị với đoàn giám sát bổ sung về cơ chế, chính sách hưởng lợi cho các hộ gia đình và cá nhân tham gia nhận đất, nhận rừng. Đồng thời quy định chế tài xử lý nghiêm các hộ được giao đất, giao rừng nhưng không thực hiện trách nhiệm bảo vệ rừng, để rừng bị xâm hại; có chính sách hỗ trợ giống, hướng dẫn cho các hộ quản lý, bảo vệ rừng để trồng các loài cây phù hợp trên diện tích đất rừng được giao

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH hội tỉnh Tô Văn Tám  đánh giá cao kết quả huyện Kon Rẫy đã đạt được trong công tác giao đất, giao rừng thời gian qua. Đồng thời đề nghị huyện Kon Rẫy tiếp tục làm tốt hơn nữa việc giao khoán bảo vệ rừng; có phương án khoanh vùng tái sinh rừng, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm xâm hại rừng; đẩy mạnh chăm sóc diện tích rừng đã trồng; cần có các dự án thu hút đầu tư trồng rừng trên diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng.

CTV Lâm Hiền – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *