(kontumtv.vn) – Chiều 4/1, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2016) và tổng kết hoạt động của Đoàn khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Kring Ba; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh; các huyện, thành phố và ĐBQH tỉnh Kon Tum các khóa.

Lễ kỷ niệm 70 năm
Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội

Cách đây 70 năm, ngày 6/1/1946, bất chấp hành động phá hoại của các thế lực xâm lược và chống đối; công dân Việt Nam trên mọi miền đất nước không phân biệt từ 18 tuổi trở lên đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội khóa I. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là kết quả của sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trải qua 70 năm với 13 khóa, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Qua 13 nhiệm kỳ Quốc hội, cử tri tỉnh Kon Tum đã bầu 35 vị đại biểu  tại 9 khóa. Trong đó có 3 đại biểu tham gia 3 nhiệm kỳ. Nhiều đại biểu giữ trọng trách của Quốc hội và của tỉnh như bà Y Một (giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội),ông Lê Quang Bình và Ông Nguyễn Kim Khoa (giữ chức vụ Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội), ông Hoàng Bình Quân (giữ chức vụ Trưởng ban Đối ngoại Trung ương), ông Sô Lây Tăng và Bà Y Vêng (giữ chức vụ Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ), Ông Nguyễn Thanh Cao (giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ)…Dù trong hoàn cảnh nào, ở đâu, trên cương vị công tác nào, các vị ĐBQH của tỉnh qua các khóa luôn phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tham gia tích cực vào các hoạt động của Quốc hội.

Phát huy tốt vai trò người đại biểu nhân dân, giai đoạn 2011-2016, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đã làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Đoàn đã  thực hiện tốt công tác giám sát, khảo sát chuyên đề và phối hợp tổ chức 19 đợt tiếp xúc tại 183 điểm, thu hút 15.750 lượt cử tri tham dự; tổ chức 135 buổi tiếp công dân và tiếp nhận trên 500 đơn, thư của công dân để chuyển các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đã có 37 lượt chất vấn với 42 ý kiến đối với Chính phủ và các thành viên Chính phủ về tâm tư, nguyện vọng của cử tri cả nước nói chung và cử tri tỉnh Kon Tum nói riêng. Phần lớn những ý kiến, kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đã và đang được các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Với kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh không những góp phần xây dựng Quốc hội Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 vững mạnh, mà còn đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cũng như góp phần vào việc xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí chân thành cảm ơn những đóng góp của các vị ĐBQH các khóa đối với sự phát triển của tỉnh Kon Tum; mong muốn trong thời gian tới, truyền thống này sẽ được phát huy. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ĐBQH tỉnh khóa XIII phối hợp tốt cùng HĐND, UBND tỉnh tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa XIV trong năm 2016.

Tại Lễ kỷ niệm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam của Văn phòng Quốc hội cho 18 đại biểu đã có nhiều đóng góp cho hoạt động Quốc hội trong thời gian qua và trao tặng quà của Đoàn ĐBQH tỉnh cho nguyên ĐBQH các khóa.

                                                Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *