(kontumtv.vn) – Đoàn giám sát Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sỹ Lợi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ngọc Hồi về việc thực hiện chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công. Tham gia đoàn có Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tô Văn Tám, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải.

Trước khi làm việc với huyện Ngọc Hồi, đoàn giám sát đã  tìm hiểu về quá trình triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo và chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng tại xã Đăk Nông. Trong đó chú trọng nắm bắt những tồn tại, bất cập, hạn chế  ở địa phương trong quá trình triển khai thực hiện 2 chính sách quan trọng này.

NGOC HOI

Báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, kết quả giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, huyện Ngọc Hồi đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% đến 5%/năm. Đến năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống dưới 11,5%. Tuy nhiên quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn nhất định, cụ thể là tỷ lệ giảm nghèo chưa thật sự bền vững. Nguyên nhân là do thu nhập của phần lớn người dân từ nông nghiệp, song giá cả luôn bấp bênh, người dân thường xuyên gặp phải tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa; việc tạo việc làm cho người dân địa phương trong độ tuổi lao động còn rất thấp. Mặt khác, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo còn nhỏ lẻ, giàn trải, phân tán, dẫn đến hiệu quả hỗ trợ chưa cao; việc hướng dẫn triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của các bộ, ngành Trung ương còn chậm, làm cho địa phương lúng túng, không chủ động trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ, nhất là các chính sách hỗ trợ trong sản xuất.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công cách mạng, huyện Ngọc Hồi chỉ mới có 7/42 hộ  người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, còn lại 36 hộ  thuộc Đề án phê duyệt nhưng vẫn chưa có nguồn vốn đề hỗ trợ.

Lãnh đạo UBND huyện Ngọc Hồi kiến nghị, các bộ, ngành liên quan khi  ban hành các chính sách giảm nghèo đa chiều cần phân loại rõ đối tượng, có cơ chế hỗ trợ cụ thể cho từng nhóm đối tượng hộ nghèo; quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững; tiếp tục tổ chức thực hiện hỗ trợ  người có công với cách mạng  chưa được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Đề án đã phê duyệt.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã tập trung thảo luận nhằm tìm hiểu và làm rõ các nguyên nhân, những vấn đề cốt lõi dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách giảm nghèo cũng như chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở. Đồng thời tìm hiểu các giải pháp trọng tâm  được chính quyền cấp xã, cấp huyện xác định sẽ thực hiện  2 chính sách này ở địa phương trong giai đoạn 2016-2020.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của huyện Ngọc Hồi, đồng thời đề nghị địa phương cần lưu ý trong quá trình xác định nhóm đối tượng hộ nghèo; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với người đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đảm bảo đất sản xuất cho người dân. Đề nghị huyện quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho đồng bào nghèo, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nghề. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công phải thực hiện công khai, minh bạch, đối tượng nào khó khăn về nhà ở nên quan tâm  ưu tiên hỗ trợ trước.

                                                                Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *