(kontumtv.vn) – Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, UBMTTQVN thành phố Kon Tum triển khai nhiều giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh tại các thôn, làng.

Thôn Plei Đôn, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum có hơn 180 hộ dân sinh sống, trong đó 79% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, đời sống của bà con vất vả, khó khăn, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Nay nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sắm sửa thêm máy móc, phương tiện phục vụ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông A Hyak, người dân thôn Plei Đôn nói: “Kinh tế gia đình của vợ chồng tôi ngày xưa rất khó khăn, không có xe cộ, chỉ là vận chuyển bằng tay, bằng chân vậy thôi. Bữa nay nói chung nhà sắm đủ máy cày, máy kéo, máy móc trong nhà mình không thiếu. Kinh tế gia đình bữa nay nói chung thoải mái”.

Nhà rông thôn Plei Đôn
Nhà rông thôn Plei Đôn

Đời sống khá giả, bà con trong thôn bảo nhau góp công, góp tiền tu sửa lại nhà rông văn hóa. Qua hơn 10 ngày triển khai thực hiện, nay thôn Plei Đôn đã có nhà rông mới khang trang, sạch đẹp; cho thấy ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết của người dân trong thôn. Bà Y Dum, người dân trong thôn nói: “ Bà con trong thôn góp công. Đàn ông thì làm việc nặng. Đàn bà thì xếp cỏ tranh để đàn ông làm nhà rông mới. Có nhà rông mới này bà con rất mừng, giữ gìn nhà rông sạch đẹp”.

 “Mỗi buổi thứ hai, cán bộ ở đây, thôn trưởng, mặt trận cũng có nhắc nhở con em về học hành cho đầy đủ, không có tệ nạn xã hội. Nhân dân ở đây đã nhất trí, chung sức, chung lòng cùng làm cái nhà rông như vậy. Đó là niềm tự hào của làng này”. Ông A Jar, người dân thôn Plei Đôn cho biết.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân thôn Plei Đôn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, nỗ lực phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn. Nhiều gia đình được công nhận gia đình văn hóa, tiến tới xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn. Ông A Trăn, Thôn trưởng thôn Plei Đôn cho biết: “Xây dựng làng văn hóa thì bà con rất tích cực. Trước mắt người ta lo làm ăn, giúp nhau lúc khó khăn. Cái hộ nào khó khăn nhất, bà con người ta cũng góp phần chút ít”.

 “Thời gian vừa qua, nhận thức của cán bộ, đảng viên rất là tốt về thực hiện cuộc vận động này. Bằng việc làm cụ thể là chúng tôi hướng dẫn triển khai 47 tiêu chí thi đua của 5 nội dung cuộc vận động, trong đó có nội dung liên quan đến việc xây dựng gia đình văn hóa của các khu dân cư văn hóa, hướng dẫn các cụm thi đua xã, phường và từng mặt trận xã phường chỉ đạo ban công tác mặt trận khu dân cư phối hợp với thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố triển khai đến từng hộ gia đình”. Ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Kon Tum cho biết.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *