(kontumtv.vn) – Nhân kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt Nam – Lào 2017, vừa qua, đoàn đại biểu văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh Kon Tum đã đến thăm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Xuất phát từ tỉnh Kon Tum vào ngày 29/11/2017, 20 văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh Kon Tum đã có hành trình xuyên Lào với điểm khởi đầu là tỉnh Attapư  đến Chăm Pa Sắc thuộc hạ Lào, qua Thủ đô Viên Chăn và đến cánh đồng Chum, tỉnh Xiêng Khoảng thuộc thượng Lào. Trải qua gần 10 ngày tham quan, giao lưu, học hỏi trên đất nước bạn Lào, đoàn văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như thăm lãnh sự quán Việt Nam, thăm hội Việt Kiều ở Pắc Sế, tỉnh Chăm Pa Sắc, thăm Trung tâm Văn hóa, Thông tin Việt Nam tại Lào ở thủ đô Viên Chăn. Ông Dương Tôn Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo tỉnh Kon Tum nói: “Thông qua những buổi giao lưu, tiếp xúc, anh em trong đoàn tìm hiểu được đời sống kinh tế, văn hóa của nước bạn Lào. Chúng tôi hy vọng anh em văn nghệ sĩ trong đoàn có nhiều kiến thức thực tế để có tác phẩm báo chí và văn học nghệ thuật phục vụ tốt hơn cho công tác váo chí và văn học nghệ thuật, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị của hai Đảng, hai nhà nước”.

DOAN VAN NGHE SY, NHA BAO TINH KON TUM HOAN THANH CHUYEN DI THAM NUOC BAN LAO

Một trong những hoạt động ý nghĩa của đoàn văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh Kon Tum đó là gặp gỡ, giao lưu với Hội Nhà văn nước bạn trong dịp Quốc khánh Lào 02/12/2017 tại Thủ đô Viên Chăn. Với không khí ấm tình đoàn kết và tôn trọng nhau, hai bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong  hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Đồng thời, hai bên trao tặng cho nhau những tác phẩm văn học nghệ thuật. Bà Mai Xúc Con Mi, hội viên Hội Nhà văn nước CHDCND Lào nói: “Rất vui mừng được đón tiếp Hội Nhà văn của tỉnh Kon Tum đến thăm Hội Nhà văn Lào nhân dịp 42 năm Quốc khánh Lào. Tôi rất vui mừng vì quan hệ giữa Hội Nhà văn Lào và Việt Nam nói chung và với Hội Nhà văn tỉnh Kon Tum nói riêng. Đây là dịp rất ý nghĩa”.

Trong hành trình thăm đất nước bạn Lào, đoàn văn nghệ sĩ, nhà báo tỉnh Kon Tum đã đến thăm các di tích lịch sử và di sản văn hóa của đất nước Lào như đền Vạt Phu ở tỉnh Chăm Pa Sắc, thăm các di tích tôn giáo, lịch sử ở Thủ đô Viên Chăn như vườn tượng Phật, Khải hoàn môn, tháp Thạt Luỗng, chùa Si Muông. Rời Viên Chăn, đoàn đã đến thăm cánh đồng Chum, một địa danh lịch sử văn hóa nổi tiếng trên thế giới tại tỉnh Xiêng Khoảng. Đây là địa danh mà nhiều thành viên trong đoàn mơ ước được đặt chân đến. Nhà Thơ Tạ Văn Sĩ, Hội HVNT tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Chúng tôi được tham gia đoàn tham quan, giao lưu học hỏi, chúng tôi  rất xúc động, cảm kích và nhận thức thêm rằng trách nhiệm của cá nhân mình riêng về mặt văn học nghệ thuật, về sáng tác sẽ góp phần nhỏ nào đó vào ca ngợi, tôn vinh tình hữu nghị Việt Lào”.

Với những cựu chiến binh và cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào như ông Phan Đức Luận và ông Vũ Hùng, hành trình thăm lại nước bạn Lào, đặt biệt là thăm lại cánh đồng Chum, nơi các ông đã từng chiến đấu cùng bộ đội Pha Thét Lào để bảo vệ di sản văn hóa này là chuyến hành trình vô cùng ý nghĩa. Nhạc sĩ Phan Đức Luận, Hội VHNT tỉnh Kon Tum xúc động: “Vào năm 1965-1966 và 1967 từ Sầm Nưa chúng tôi đi các chiến dịch và từng đến với bản Ban, đã đến với chính nơi đây là cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng. Hồi đó ác liệt lắm, chiến tranh bom đạn, hy sinh, chết chóc. Đến đây thấy hòa bình, yên ổn, tôi thấy rất vui, thấy nhiều bạn châu Âu, châu Á đến với cánh đồng Chum, chính điều đó làm cho tôi hạnh phúc vì được đến với cánh đồng Chum”.

“Hôm nay trở lại đây, nhìn thấy cánh đồng Chum được giải phóng, thấy đất nước Lào đổi mới chúng tôi rất cảm xúc. Tôi có đem lại bộ đồ Trường  Sơn, chiếc võng để ghi lại hình ảnh gần 50 năm trước chiến đấu qua đất bạn Lào”. Nhà thơ Vũ Hùng, Hội VHNT tỉnh Kon Tum chia sẻ.

Khoảng thời gian lưu lại trên đất nước bạn Lào không nhiều, nhưng những địa điểm mà đoàn văn nghệ sĩ, nhà báo tỉnh Kon Tum được đến thăm, cùng những tình cảm quý giá mà cán bộ, nhân dân Lào ưu ái dành cho đoàn sẽ là hành trang, là dữ liệu và là nguồn cảm xúc quý giá để đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo tỉnh Kon Tum sáng tác những tác phẩm có ý nghĩa về tình hữu nghị Việt Nam – Lào, về đất nước, con người Lào nghĩa tình, tốt bụng.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *