(kontumtv.vn) – Sáng 12/6 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 4 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 24.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc hội chợ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, Phó Tổng thống Nepal, Phó Thủ tướng Lào, Campuchia và lãnh đạo các quốc gia, doanh nghiệp Nam Á, Đông Nam Á.

Thay mặt nước chủ nhà, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương khẳng định mong muốn không ngừng đi sâu hợp tác thiết thực với các nước láng giềng để cùng phát triển. Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng kết nối chiến lược phát triển với các nước trong khu vực; tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tài chính tiền tệ, du lịch, vận tải và bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh là diễn đàn quan trọng trong khu vực, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi, ký kết được nhiều hợp đồng cụ thể, góp phần thúc đẩy hợp tác và phát triển toàn diện quan hệ giữa Trung Quốc với các nước Nam Á, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Những năm qua, Việt Nam cũng luôn tích cực tham dự Hội chợ ở cấp cao, quy mô ngày càng lớn. Năm nay, với tư cách là khách chính, Việt Nam tham dự với 280 gian hàng, nhiều nhất trong số các nước tham dự hội chợ. Các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm có uy tín trong các lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ, đồ uống, giày dép, thực phẩm, nông sản… với mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại với Trung Quốc nói chung, với Vân Nam nói riêng và cả các nước Đông Nam Á, Nam Á.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, là một trong 6 nền kinh tế mới nổi có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2015, một thị trường lớn với 92 triệu dân, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc và các nước Nam Á, Đông Nam Á, đóng góp cho tăng trưởng và phát triển bền vững trong khu vực.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực đang đứng trước nhiều cơ hội lớn. Đến nay, Việt Nam đã ký 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang tiếp tục đàm phán 3 FTA khác, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên. Ngoài ra, trong năm 2017, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC. Đây là cơ hội để Việt Nam cùng Trung Quốc và các nước trao đổi về các sáng kiến hợp tác kinh tế, tăng cường kết nối khu vực, trong đó Vân Nam là một cầu nối quan trọng.

“Trước những cơ hội mới và to lớn đó, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Vân Nam tăng cường hợp tác phát triển bền vững trong tiểu vùng sông Mekong, đi sâu hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, nhất là du lịch và mậu dịch biên giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, là một thành viên tích cực trong cộng đồng ASEAN, Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc, các nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á trong thời gian tới. Việt Nam cũng hoan nghênh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc và các nước Nam Á, Đông Nam Á tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ, các địa phương Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá Việt Nam, nhất là nông-lâm-thuỷ sản vào thị trường Trung Quốc thuận lợi, dễ dàng hơn, qua đó góp phần hướng tới cán cân thương mại cân bằng hơn giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mời Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Vân Nam thưởng thức vải thiều Việt Nam tại gian hàng nông sản Việt Nam. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

* Sáng 12/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã cùng cắt băng khai trương gian hàng quốc gia và đi thăm các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam.

Năm nay, Việt Nam là quốc gia khách mời danh dự tại hai Hội chợ này với khu gian hàng quốc gia với quy mô 600 m2. Đây là nơi tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh quốc gia với các nội dung chính như hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch với các gian hàng giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam. Tại gian hàng quốc gia sẽ có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá Việt.

Tham dự Hội chợ, Việt Nam cũng có đoàn doanh nghiệp lớn nhất, chỉ sau chủ nhà Trung Quốc. Đoàn Việt Nam gồm hơn 100 doanh nghiệp đến từ hơn 10 tỉnh, thành phố trên cả nước. Khu vực của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gồm 280 gian hàng, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, nông-thủy-hải sản, thực phẩm chế biến, gia dụng. Đặc biệt, năm nay sẽ có riêng một khu vực giới thiệu các sản phẩm gạo của Việt Nam. Một số địa phương cũng sẽ có gian hàng riêng để quảng bá như Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Đà Nẵng…

* Được biết, Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh do Bộ Thương mại Trung Quốc và tỉnh Vân Nam tổ chức thường niên tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc, được chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư. Hội chợ năm nay có quy mô hơn 6.000 gian hàng, với sự tham gia của hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng doanh nghiệp của Trung Quốc.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đây là sự kiện thương mại quốc tế quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng và mang lại lợi ích thiết thực, là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh Việt Nam tới khách quốc tế, các quốc gia trong khu vực, đồng thời tăng cường công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc, ASEAN, Nam Á nói chung và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc nói riêng.

Xuân Tuyến/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *