(kontumtv.vn) – Trong hành trình nỗ lực xây dựng xã Đăk La, huyện Đăk Hà đạt chuẩn nông thôn mới, UBMTTQVN xã đã huy động nhiều nguồn lực từ xã hội hỗ trợ xây dựng hàng trăm căn nhà “Đại đoàn kết” cho các gia đình khó khăn. Từ chỗ có nhà ở kiên cố, nhiều hộ đã vươn lên làm kinh tế khá, góp phần xây dựng khu dân cư ấm no.

Trước đây, gia đình anh A Huân (làng Đăk Tiêng Ktu, xã Đăk La) thuộc diện khó khăn nhất của địa phương. Vừa phụng dưỡng cha mẹ già yếu, vợ chồng anh vừa vất vả với 6 con thơ nheo nhóc. Nhà đông người nhưng chỉ biết trông đợi vào 2 sào ruộng và 3 sào rẫy bấp bênh. Năm 2014, gia đình anh được xã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng căn nhà cấp 4, rộng 32 m2. Đó là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của anh và các thành viên gia đình nghèo người dân tộc Ba Na – Rơ Ngao này. Có nhà để ở, vốn cần cù, chịu khó làm ăn, cuối năm 2015 gia đình A Huân đã thoát nghèo.

Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết
Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết

Để tăng thu nhập, vợ chồng anh mở quán bán tạp hóa ngay trong làng bằng số tiền dành dụm được, sang nhượng thêm đất làm ruộng, trồng cà phê, đến nay, mỗi tháng gia đình thu nhập hơn 10 triệu đồng. Anh A Huân chia sẻ: “Có nhà ở ổn định rồi thì đi lên Đăk Hà hái cà phê rồi xin trái cà phê về tự làm, tự ươm. Tới tháng 6, tháng 7 có nước mưa xuống mới trồng. Trồng xong tới 2 năm nay thu hoạch được rồi, đỡ rồi”.

Thôn 5, xã Đăk La hôm nay đã khởi sắc hơn so với cách đây 5 năm. Hai bên đường bê tông thôn là những căn nhà xây kiên cố ngày càng nhiều hơn. Có được sự đổi thay này, phải kể đến sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho các hộ khó khăn. Trong 3 năm từ 2012 – 2014, thôn có 24/126 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Có nhà ở ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế. Ông A Triuh, Thôn trưởng thôn 5, xã Đăk La nói: “Hiện nay bà con tiến lên rất rõ rệt. Không lo cái nhà nữa, lo kinh tế thôi nên bà con rất vui mừng, hộ nghèo cũng thoát bền vững”.

Từ năm 2013 đến nay, xã Đăk La đã hỗ trợ xây dựng 102 ngôi nhà Đại đoàn kết cho những gia đình nghèo với tổng kinh phí lên đến hơn 3 tỷ đồng, được huy động phần lớn từ nguồn xã hội hóa, góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí số 9 về nhà ở, tạo cơ sở xây dựng thành công tiêu chí số 10 về thu nhập và số 11 về hộ nghèo. Bộ mặt khu dân cư thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm gìn giữ và phát huy. Ông Nguyễn Minh Vương, Chủ tịch UBMTTQVN xã Đăk La cho biết: “Từ chỗ ổn định nhà ở, người ta tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo cuộc sống. Từ đó người ta phát triển rất bền vững, hiện nay tỷ lệ những hộ được làm nhà Đại đoàn kết không còn tái nghèo nữa, góp phần cùng với công tác xóa nghèo của xã được đảm bảo trong xây dựng nông thôn mới xã đã đạt được cuối năm 2015 . Cho đến thời điểm bây giờ đã không còn nhà tạm bợ dột nát trên địa bàn xã”.

Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, là một phần đóng góp rất lớn từ MTTQVN các cấp đã hỗ trợ những căn nhà Đại đoàn kết, tạo nền tảng cho Đăk La giữ vững xã nông thôn mới được công nhận 5 năm trước.

CTV Chung Loan – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *