(kontumtv.vn) – Từ nguồn đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng với phát huy tốt nội lực, xã Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được kết quả tốt trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Sau cơn bão số 9/2009, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Đăk Rơ Ông gần như hư hỏng toàn bộ. Nhân dân trong xã vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Với quyết tâm đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn, cán bộ, nhân dân trong xã đã sử dụng nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, của huyện đúng mục đích, hiệu quả và phát huy nội lực để củng cố, kiện toàn lại mạng lưới giao thông. Trên cơ sở đó, trục đường chính đi qua xã là Tỉnh lộ 678 được đầu tư mở rộng, nâng cấp, với sự ủng hộ cao về đất đai, hoa màu, tài sản của nhân dân trong xã. Bên cạnh đó, các tuyến đường liên thôn, nội thôn, đường đi khu sản xuất cũng được người dân xã Đăk Rơ Ông ủng hộ ngày công, đất đai, cây trồng để kiên cố hóa. Nhờ vậy, gần 10 km đường nội thôn, đường đi khu sản xuất tại 8/9 thôn của xã đã được bê tông hóa. Ông A Nhoang (làng Ngọc Năng, xã Đăk Rơ Ông) phấn khởi: “Bữa nay Nhà nước đầu tư đường đẹp rồi, có đường bê tông đi sướng rồi, đi rẫy cũng có đường đi hết, đi xe ô tô chở mì đến rẫy luôn”.

Nông thôn mới Đăk Rơ Ông
Nông thôn mới Đăk Rơ Ông

Sự đổi thay lớn nhất tại xã Đăk Rơ Ông trong thời gian qua đó là nếp nghĩ, cách làm để thoát nghèo từ chính đồng ruộng, rẫy lúa của mình. Gia đình anh A Thái (làng Mô Bành) là một trong những hộ tiêu biểu. Khi lập gia đình ra ở riêng vào năm 2010, ngoài đất đai ba mẹ cho, gia đình A Thái chẳng có tài sản gì đáng giá. Được tập huấn từ mô hình thâm canh tăng năng suất của xã, của huyện, A Thái trồng lúa nước, trồng mì rồi tích lũy trồng bời lời, cà phê và chăn nuôi trâu bò. Nhờ thâm canh nên mỗi năm A Thái thu từ 9 đến 12 tạ ở mỗi sào lúa nước 2 vụ và thu từ 7 đến 10 tấn mì mỗi ha. Đến nay, tuy cà phê chưa thu hoạch, nhưng A Thái đã xây được nhà khang trang với đầy đủ vật dụng trong gia đình và mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng Anh A Thái chia sẻ: “Trồng mì cũng bón phân nên đạt hơn trước. Nuôi trâu bò cũng trồng cỏ voi, làm chuồng trại, trâu bò mau lớn, mập hơn, không giống ông bà già trước đâu”.

Sự đổi thay, phát triển về hạ tầng nông thôn, về y tế, giáo dục trên địa bàn, nhất là đổi thay về nhận thức đã giúp xã Đăk Rơ Ông đạt được nhiều tiến bộ về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Lâm Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ôngcho biết: “Đầu nhiệm kỳ, gần 80% là hộ nghèo, cuối nhiệm kỳ khi tổng kết còn 23% hộ nghèo. Chúng tôi phấn đấu từ nay đến năm 2020 hoàn thành các chỉ tiêu Nhà nước giao và hoàn thành đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới ”.

Sau hơn 10 năm thành lập, xã Đăk Rơ Ông đã đổi thay và phát triển ổn định. Hơn 760 hộ, gần 3.600 nhân khẩu đồng bào Xê Đăng tại 9 thôn của xã Đăk Rơ Ông đã đoàn kết phát huy nội lực, xây dựng thôn làng ngày càng no đủ, vững mạnh, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *