(kontumtv.vn) – Thời gian qua, thôn Đăk Wơk Yốp (Hơ Moong, Sa Thầy, Kon Tum) đã trở lại yên bình vốn có. Những người bị kẻ xấu lừa gạt, lôi kéo bây giờ đã quay trở lại hòa nhập cộng đồng và quyết tâm từ bỏ tà đạo Hà Mòn. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, họ đang nỗ lực lao động sản xuất để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, thôn ngày càng ổn định.

Thôn Đăk Wơk Yốp hiện có 63 hộ, hơn 360 nhân khẩu. Trước đây, vì nghe theo lời xúi giục của những đối tượng xấu, một số người dân trong thôn đã tin theo tà đạo Hà Mòn, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống cũng như gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Được tuyên truyền, vận động, các hộ dân nơi đây đã hiểu được âm mưu của những phần tử xấu nên đã từ bỏ tà đạo Hà Mòn, quay về lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: “Trong một gian dài, bà con bỏ bê tất cả, không lao động sản xuất, suốt ngày đọc kinh, thậm chí mất niềm tin vào cả cấp ủy, chính quyền địa phương. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động hết sức kiên trì. Đến năm 2013, thôn này được tái định cư trở lại, cấp ủy chính, quyền địa phương xã, tỉnh tập trung vận động, tuyên truyền, hỗ trợ, cho đến nay cuộc sống tuy còn khó khăn nhất định, nhưng cơ bản là đã có sự khởi sắc và ổn định”.

dak yop

Là một trong những hộ đầu tiên quay trở về nhận nhà ở khu tái định cư thôn Đăk Wơk Yốp, ông A Đôn được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ giống cây trồng để phát triển kinh tế. Giờ đây gia đình ông đã có 5 sào cà phê cho trái bói, 5 sào bời lời. Ngoài ra, gia đình ông còn được xã hỗ trợ 2 tay lưới để đánh bắt cá trên lòng hồ thủy điện Plei Krông, tăng thêm thu nhập. Ông A Đôn nói: “Khi trở về đây, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ được giống cà phê, phân bón, giống bời lời, nước; vay vốn Ngân hàng Chính sách mua lưới, mua thuyền để làm. Sau này cũng cố gắng chăm sóc cho nó thật tốt để thu nhập ổn định, xây dựng gia đình được ấm no”.

Những người một thời lạc lối nay trở về hòa nhập với cuộc sống cộng đồng được hỗ trợ nhà tái định cư, nước sinh hoạt và đất sản xuất. Chính quyền địa phương lồng ghép nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước để hỗ trợ cây giống cà phê, bời lời, các loại cây ăn trái, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật để các hộ canh tác, hỗ trợ bò để phát triển chăn nuôi. Đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đều có diện tích cây cà phê, toàn thôn có gần 30 ha cà phê, 5 ha bời lời… cuộc sống của người dân đã dần ổn định. Ông A Tui, Thôn trưởng Đăk Wơk Yốp phấn khởi: “Nhà nước có chương trình hỗ trợ giống cà phê, bò để nuôi, bây giờ cuộc sống của bà con ở thôn này ổn đinh. Trước đây Nhà nước hỗ trợ gia đình tôi một con bò, bây giờ sinh sản được 6 con rồi. Gia đình tôi cũng cố gắng chăm sóc cây cà phê để được thu hoạch, chăm sóc con bò cho nó khỏe, sinh sản được, để gia đình ổn định hơn nữa”.

Với lợi thế gần lòng hồ thủy điện Plei Krông, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy đã trích kinh phí hơn 22 triệu đồng để mua lưới, áo phao hỗ trợ cho bà con đánh bắt cá, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập hằng ngày. Ông A Nui, người dân trong thôn cho biết: “Gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 6 tay lưới để đánh bắt cá, gia đình tôi có nguồn thu nhập đánh bắt cá bình quân một ngày từ 100.000đ đến 150.000đ”.

Song song với việc hỗ trợ phát triển sản xuất, chính quyền địa phương còn quan tâm đến công tác giáo dục. Xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đưa con em đến trường, đến lớp, để con em có được kiến thức vững vàng cho tương lai mai sau.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đời sống của các hộ dân ở Đăk Wơk Yốp đã có sự đổi thay đáng kể. Để người dân có cuộc sống ổn định hơn và thoát nghèo trong thời gian đến, xã Hơ Moong đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Văn Niệm cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi định hướng thứ nhất tiếp tục tuyên truyền, vận động để bà con thực sự có niềm tin gắn bó với chính quyền địa phương và xây dựng thôn này toàn bộ diện tích đất trở thành diện tích cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, cà phê, bời lời, sầu riêng. Ngoài ra, trước tình hình diện tích đất còn hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của bà con, với lợi thế là lòng hồ, cho nên cũng sẽ đề nghị các cấp, ngành hỗ trợ cho bà con tổ chức đánh bắt, quản lý, xây dựng nơi đây thành làng chài có thu nhập ổn định”.

Thôn Đăk Wơk Yốp đã trở lại bình yên, như bao thôn, làng khác. Bà con nơi đây đang phấn đấu xây dựng thôn vững về kinh tế, giàu về bản sắc văn hoá và xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, phá vỡ mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *