(kontumtv.vn) – Trước đây xã vùng sâu, vùng xa Ngọc Tem của huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) giao thông đi lại khó khăn, đời sống nhân dân rất vất vả. Từ khi có con đường Đông Trường Sơn đi qua, Ngọc Tem không chỉ thoát được thế ngõ cụt, mà cuộc sống người dân đang đổi thay từng ngày.   

Trước khi chưa có đường Đông Trường Sơn đi qua, người dân xã Ngọc Tem cũng trồng mì, tỉa bắp, trồng cây keo lai, nhưng không mấy mặn mà, vì giá cả quá thấp. 1 ha cây keo lai sau 5-6 năm trồng chỉ bán đươc 5-6 triệu đồng, nhưng giờ đây, khi có đường thông thương, 1 ha keo lai đã bán được 30- 40 triệu đồng, người dân rất phấn khởi, tập trung mở rộng diện tích các loại cây trồng. Được sự hỗ trợ giống của Nhà nước, cùng với gia đình tự mua, đến nay, gia đình ông A Chuốc (thôn Điek Lò 1) đã trồng được 2 ha cây bời lời, gần 4 ha cây keo lai. Riêng cây keo lai gia đình ông mới vừa thu hoạch chưa đầy một năm nay, nhưng đã lên lại rất tốt, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Ông A Chuốc phấn khởi: “Gia đình có gần 4 ha cây keo, bây giờ có thu nhập rồi, bán hết đám là trăm rưỡi triệu, đỡ lo cho bé đi học”.

Giao thông thuận tiện đến từng thôn làng
Giao thông thuận tiện đến từng thôn làng

Cùng với con đường Đông Trường Sơn, những năm gần đây, thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng. Đến nay, xã đã hoàn thành được 6/19 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí khó như nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, mang lại niềm vui mừng, phấn khởi lớn cho cán bộ, nhân dân trong xã. Ông Đinh Văn Trường, Bí thư Chi bộ thôn Điek Lò 2, xã Ngọc Tem nói: “ Đảng và Nhà nước đã quan tâm, xây dựng cho thôn làng được sạch đẹp, không phải như xưa nữa. Bây giờ có đường, đường vào làng, đường Đông Trường Sơn, dân rất phấn khởi”.

“Từ khi xây dựng nông thôn mới thì dân mình  có đường, rồi trường, kênh mương. Trường học hồi xưa còn tạm bợ, bây giờ trường học xây dựng ở các thôn đều đầy đủ”. Bà Y Xai, Chủ tịch UBMTTQVN xã Ngọc Tem cho biết.

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, đến nay, sau 41 năm giải phóng tỉnh Kon Tum, những thôn làng ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, đặc biệt khó khăn của tỉnh đã có nhiều thay đổi và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, từng bước thoát nghèo bền vững. Đến nay, diện tích các loại cây lâm nghiệp, cây lâu năm ở xã Ngọc Tem đã tăng lên đáng kể. Hiện có trên 700 ha cây bời lời và gần 700 ha cây keo lai. Riêng cây keo lai trong năm 2015 đã trồng mới gần 10 ha và đã thu hoạch 170 ha. Khắp nơi trong xã, màu xanh của các loại cây trồng đã mang lại nhiều triển vọng đổi thay trong đời sống của dân làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

                                                                  Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *