(kontumtv.vn) – Nhằm làm rõ thông tin đăng trên Báo Kon Tum số ra ngày 17/10/2016, ngày 25/10/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp tham gia đấu giá khai thác cát tại huyện Kon Rẫy. Tham gia đối thoại có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Kon Rẫy, phóng viên Báo Kon Tum và Đài PT-TH Kon Tum.

CAT

Trên cơ sở phân tích nội dung bài báo: Chậm cấp phép khai thác cát ở Kon Rẫy – Vướng từ quy trình thủ tục, đăng trên báo Kon Tum số ra ngày 17/10/2016, đại diện các bên tham gia đối thoại thống nhất nhận định nội dung chính của bài báo phản ánh được những khó khăn của huyện Kon Rẫy khi địa phương chưa có doanh nghiệp khai thác cát hợp pháp. Các bên thống nhất nội dung bài báo phản ánh các quy định đăng ký khai thác của Luật Khoáng sản chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô khai thác lớn, không phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô khai thác nhỏ lẻ như ở huyện Kon Rẫy. Các bên thống nhất nội dung bài báo không ám chỉ sự tiêu cực từ các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, do sử dụng cụm từ: “Tuy nhiên, quy trình cấp phép còn hết sức chậm”, bài báo dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp tại huyện Kon Rẫy  gồm Công ty TNHH Hương Linh, Công ty TNHHMTV BN Phú Thịnh, Doanh nghiệp Tư nhân Đăk Tân Lập cho biết: Việc phải bỏ hàng trăm triệu đồng để thuê khảo sát, đánh giá, đấu thầu theo quy định của Luật Khoáng sản trong khi quy mô khai thác cát nhỏ lẻ là quá cao. Mặt khác, do không nắm vững các quy định về xây dựng hồ sơ, nên các doanh nghiệp đã chậm hoàn thiện các thủ tục.

Giải thích với các bên tham gia đối thoại, đại diện Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Kon Tum là một trong những địa phương triển khai các thủ tục đấu giá, cấp phép khai thác cát theo Luật Khoáng sản sớm trong cả nước. Liên quan đến những thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh Kon Tum đã có nhiều văn bản kiến nghị với Bộ TN&MT nhằm tạo cơ chế phù hợp với các doanh nghiệp đăng ký khai thác cát nhỏ lẻ, phù hợp với đặc thù của tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, việc này vẫn đang chờ xem xét giải quyết.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc sở TN&MT khẳng định: Trên cơ sở các quy định của Luật Khoáng sản, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy trình cấp phép khai thác nhanh gọn nhất. Việc thực hiện quy trình cấp phép khai thác cát đã được Sở rút ngắn thời gian 62 ngày so với quy định của Bộ, 22 ngày so với quy định của UBND tỉnh và sớm hơn 2 ngày so với quy định của Sở. Liên quan đến các doanh nghiệp tại huyện Kon Rẫy là Công ty TNHH Hương Linh, Công ty TNHHMTV BN Phú Thịnh, Doanh nghiệp Tư nhân Đăk Tân Lập chậm được cấp phép là do 3 đơn vị này nộp hồ sơ chậm  đến 5 tháng. Sau đó, có 1 doanh nghiệp xin rút hồ sơ xin cấp phép. Trong quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ, sở đã có nhiều công văn phúc đáp, hướng dẫn các doanh nghiệp về các bước thực hiện thủ tục cấp phép. Tuy nhiên, việc hoàn thiện hồ sơ các doanh nghiệp vẫn chậm thực hiện. Liên quan đến việc  khai thác cát không vì mục đích kinh doanh, Sở đã kiến nghị với Bộ và được hướng dẫn thực hiện theo Khoản 2, Điều 64 Luật Khoáng sản. Vì vậy, các địa phương nên vận dụng hướng dẫn này để thực hiện.

Sở TN&MT cho biết: Sở sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ xin cấp phép khai thác cát theo đúng luật định trong thời gian sớm nhất. Đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hợp tác trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

                                                                   Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *