(kontumtv.vn) – Cuộc đối thoại hướng tới quan hệ hợp tác quốc phòng Việt – Pháp hiệu quả, thực chất, xứng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược.

Từ ngày 1 đến 4/7, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Pháp và đồng Chủ trì Đối thoại Đối thoại Chiến lược và Hợp tác quốc phòng Việt – Pháp lần thứ nhất.

doi thoai quoc phong phap - viet lan thu nhat hinh 1
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng

tham dự Đối thoại. (Ảnh: Bộ Quân đội Pháp)

Đối thoại Chiến lược và Hợp tác quốc phòng Việt – Pháp là cơ chế quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, nằm trong tổng thể quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhằm triển khai có hiệu quả kết quả các chuyến thăm cấp cao đến Pháp của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (tháng 3/2018), Thủ tướng Cộng hòa Pháp Édouard Philippe đến Việt Nam (tháng 11/2018) và cụ thể hóa nội dung Tầm nhìn chiến lược về hợp tác quốc phòng Việt – Pháp mà Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký năm 2018.

Phát biểu tại Đối thoại, Phó Đô đốc Hervé de Bonnaventure, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quan hệ quốc tế và Chiến lược, Bộ Quân đội khẳng định Cộng hòa Pháp đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển; đánh giá cao kết quả hợp tác mà hai bên đạt được và cho rằng thông qua Đối thoại sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước phát triển hiệu quả, thực chất.

Phó Đô đốc Hervé de Bonnaventure bày tỏ mong muốn Việt Nam ủng hộ Pháp tham gia các cơ chế an ninh khu vực; tăng cường quan hệ với các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt vào năm 2020, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, hữu nghị mà Bộ Quân đội Pháp đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam và đánh giá rằng Đối thoại lần này có ý nghĩa quan trọng. Trước hết, Đối thoại lần này nhằm triển khai các kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam (tháng 9/2018).

Tiếp đến, đây là lần đầu tiên hai bên triển khai cơ chế hợp tác mới, trên cơ sở cơ chế Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác quốc phòng trước đây, với mong muốn mang lại hiệu quả hợp tác thực chất, sâu rộng, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới, đồng thời việc nâng cấp cơ chế đối thoại này là minh chứng cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển, là điều kiện cho các lĩnh vực hợp tác quốc phòng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Về việc Pháp mong muốn tham gia vào cấu trúc an ninh khu vực như ADMM+, Việt Nam ủng hộ nguyện vọng của Pháp trên cơ sở đồng thuận và đáp ứng các tiêu chí của các nước ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các nỗ lực tích cực, mang tính xây dựng của tất cả các nước, trong đó có Pháp, góp phần vào duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển tại khu vực, là cầu nối tin cậy cho Cộng hòa Pháp phát triển quan hệ với các quốc gia khu vực, nhất là với các thành viên ASEAN.

Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về tình hình quốc tế khu vực cùng quan tâm; thống nhất đánh giá rằng tình hình đang có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi các quốc gia cần chung tay nỗ lực giải quyết, nhất là trước các thách thức an ninh phi truyền thống và cùng nhất trí rằng, các tranh chấp, bất đồng cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Về quan hệ quốc phòng song phương, hai bên nhất trí đánh giá hợp tác thời gian qua đạt được những kết quả tích cực về nhiều mặt, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống (gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, đào tạo…), một số lĩnh vực hợp tác mới được mở ra (an ninh mạng, trao đổi chiến lược bản đồ quân sự…). Tuy nhiên, kết quả hợp tác này chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Thời gian tới, hai bên thống nhất tập trung vào việc hoàn thiện cơ sở pháp lý; tăng cường những lĩnh vực hợp tác đang được tiến hành hiệu quả, thúc đẩy những nội dung hợp tác mới, tiếp tục hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tìm ra giải pháp thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và mua sắm trang bị.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có buổi chào xã giao Bà Geneviève Darrieussecq, Quốc vụ khanh Quốc phòng và Cựu chiến binh Cộng hòa Pháp.

Tại buổi tiếp, hai bên thống nhất thiết lập nhóm công tác Việt – Pháp gồm các chuyên gia lịch sử quân sự của mỗi nước nhằm trao đổi thông tin, ký ức và kỷ vật chiến tranh Đông Dương và chia sẻ trách nhiệm với các Cựu Chiến binh và gia đình, người thân của họ, trên tinh thần nhân ái, bao dung để hướng tới tương lai tốt đẹp bền vững, tin cậy lẫn nhau.

Ngoài ra, đoàn cũng đã có buổi hội kiến với ông Bernard Rogel, Tham mưu trưởng đặc biệt của Tổng thống Pháp để trao đổi một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm và quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Pháp.

Bên lề hoạt động Đối thoại, một số cuộc gặp giữa các cơ quan của Bộ Quốc phòng Việt Nam với các đối tác tương ứng của Pháp cũng đã được tổ chức để trao đổi thông tin, thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Đối thoại Chiến lược và Hợp tác quốc phòng Việt – Pháp lần thứ nhất đã kết thúc tốt đẹp, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và là nền tảng để thúc đẩy quan hệ quốc phòng Việt – Pháp thời gian tới ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đáp ứng sự mong đợi của lãnh đạo cấp cao hai nước, vì lợi ích của mỗi nước và khu vực./.

PV/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *