(kontumtv.vn) – Cuối năm 2019, Quảng Ngãi đã trình hồ sơ lên UNESCO đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn – Sa Huỳnh. Sau 4 năm triển khai, Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh đã định hình và từng bước hoàn chỉnh. Không chỉ là một danh hiệu, xây dựng công viên địa chất sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội, nhất là du lịch. Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh đang là thương hiệu mà Quảng Ngãi tập trung xây dựng trở thành đòn bẩy để thúc đẩy phát triển du lịch.

Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh có diện tích trên 5.100 km vuông, trải dài qua 10 huyện, thành phố của Quảng Ngãi với dân số trên 1 triệu người. Với các giá trị về di sản địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học và di sản văn hóa, Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh hoàn toàn xứng đáng là công viên địa chất toàn cầu. Quảng Ngãi cũng đã hình thành 4 tuyến du lịch trong Công viên địa chất kết nối 118 điểm di sản địa chất kỳ thú, văn hóa đặc sắc và sinh học đa dạng. Với người dân huyện đảo Lý Sơn, việc hình thành công viên địa chất toàn cầu sẽ tiếp tục là cơ hội quảng bá, phát triển và thu hút du khách đến với hòn đảo này. Anh Nguyễn Văn Được (xã An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nói: “Đây thực sự là cơ hội kinh doanh để phát triển du lịch cộng đồng cho Lý Sơn. Bản thân họ kinh doanh du lịch cộng đồng thì rất có ý thức để bảo vệ di sản địa chất trên đảo, góp phần phát triển Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh trong tương lai”.

Du lịch
Thời cơ cho du lịch tỉnh Quảng Ngãi phát triển

Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh với các giá trị đặc sắc, được xem là miền đất của những chuyển động. Và người dân trong vùng công viên địa chất cũng bắt đầu chuyển động từ nhận thức đến hành động để làm du lịch. Làng Gò Cỏ, ngôi làng nhỏ ven biển thuộc thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, nằm trong vùng lõi của không gian văn hóa Sa Huỳnh. Ở đây có phong cảnh nguyên sơ, thiên nhiên tươi đẹp và những di tích mang đậm dấu ấn 3 nền văn hóa Sa Huỳnh, Champa và Việt, là một điểm khám phá đầy hấp dẫn trong hành trình về phía Nam của tuyến du lịch Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh. Nhận thấy làng mình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, người dân ở đây đã bắt tay làm du lịch cộng đồng. Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Gò Cỏ được hình thành và đang thu hút du khách đến trải nghiệm những nét độc đáo ở ngôi làng thú vị này. Bà Trần Thị Huân, Phó Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Gò Cỏ cho biết: “Vừa rồi có tập làm dự án trại hè, hướng dẫn sinh viên trải nghiệm làm nông dân, nấu ăn, chơi trò chơi dân gian. Hôm tháng 8 có sinh viên 5 nước, đợt rồi sinh viên Đại học Đà Nẵng, kết quả bước đầu thành công mỹ mãn, để lại sự lưu luyến, sinh viên rất thích đến đây”.

Dự kiến vào tháng 7/2020, đoàn chuyên gia của UNESCO sẽ vào kiểm tra thực địa để công nhận. Đón đầu khai thác các nguồn lực, tài nguyên du lịch Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh, các công ty lữ hành bắt đầu xây dựng, kết nối các điểm đến trong vùng công viên địa chất và kết nối với các tuyến điểm du lịch ở khu vực miền Trung để phục vụ du khách. Ông Đặng Như Đà Thành, Phó Giám đốc Công ty Vietravel Quảng Ngãi nói: “Định vị điểm đến đã xây dựng tuyến điểm, kết nối vùng với Đà Nẵng, Hội An, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, kết hợp du lịch thiên nhiên, làm điểm nhấn hướng về công viên địa chất”.

Quảng Ngãi là vùng đất nằm trong vùng duyên hải miền Trung, có tiềm năng về du lịch, đa dạng và mang dấu ấn đặc trưng của miền Ấn – Trà. Thế nhưng, những năm qua, du lịch Quảng Ngãi vẫn chưa phát triển xứng tầm. Quảng Ngãi vẫn chưa xây dựng thương hiệu, tạo được sự khác biệt trên bản đồ du lịch ở khu vực miền Trung. Do đó, Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh tích hợp giữa văn hóa với du lịch, với giá trị độc đáo của địa chất, địa mạo chính là yếu tố để xây dựng thương hiệu, thúc đẩy du lịch Quảng Ngãi phát triển. Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Du lịch, Thể thao tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ thương hiệu như vậy, dễ nhận diện địa phương mình và các nhà đầu tư trên cơ sở đó tận dụng về ảnh hưởng của một thương hiệu để chớp cơ hội để đầu tư. Nhà quản lý có bộ công cụ bền vững hơn trong quy hoạch và hoạch định công tác phát triển”.

Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2020, dịch vụ, du lịch chiếm tỷ trọng hơn 37% trong GRDP của tỉnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Xác định xây dựng thương hiệu là yếu tố rất quan trọng mang tính quyết định đến sự thành công cho du lịch, Quảng Ngãi đang tập trung xây dựng, khai thác, phát huy giá trị từ thương hiệu từ Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh để đưa du lịch-dịch vụ của Quảng Ngãi ngày càng phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đầy thế mạnh của tỉnh.

Minh Hiền – Duy Hưng – Hữu Danh

Đài PT-TH Quảng Ngãi

                                                                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *