(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến trong phát triển kết cấu hạ tầng xã hội; các khu vực, lĩnh vực kinh tế được định hướng đúng, dần đi vào phát triển ổn định; an ninh – quốc phòng được giữ vững; đời sống, mức sống của nhân dân ngày càng được cải thiện tích cực. Trong sự phát triển chung của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác ở tất cả các lĩnh vực và tham gia sinh hoạt Công đoàn ở hơn 1.000 công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hơn 39.950 công nhân viên chức lao động, trong đó đoàn viên công đoàn là hơn 35.150 người. Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp quản lý hơn 27.900 người; Công đoàn ngành Trung ương, tổng công ty quản lý hơn 7.200 người. Với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, thời gian qua Công đoàn luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Từ năm 2013 đến nay, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tặng hơn 17.900 suất quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ Mái ấm Công đoàn được gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 76 nhà Mái ấm Công đoàn, với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng; giải quyết cho hơn 130 lượt đoàn viên vay vốn với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh còn chú trọng thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua việc tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” và “Tháng Công nhân” hàng năm; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, con của công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi… Các hoạt động này đã tạo động lực để đoàn viên công đoàn, người lao động phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Huệ (tổ dân phố 6, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) nói: “Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn, bố mẹ ở xa quê nên không có chỗ ở, phải đi thuê mướn nhà. Từ khi được LĐLĐ tỉnh quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ cho tôi được 35 triệu đồng, tôi làm được ngôi nhà này. Tôi chân thành cảm ơn LĐLD tỉnh, Công đoàn ngành GD&ĐT thành phố Kon Tum đã tạo điều kiện giúp đỡ để tôi có chỗ ăn ở ổn định và yên tâm công tác”.

Lễ gắn biển Mái ấm Công đoàn
Lễ gắn biển Mái ấm Công đoàn

Một trong những hoạt động trọng tậm đã và đang được Công đoàn thực hiện tốt, đó là  tham gia quản lý nhà nước, quản lý và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội thông qua các hoạt động như tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; chủ động phối hợp với các ngành chức năng, Mặt trận, tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị. Qua đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bện cạnh đó, các cấp Công đoàn đã chú trọng triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, “Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”… Kết quả thực hiện các phong trao thi đua đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều phong trào thi đua đã có tác động tích cực trong việc thực hiện các chủ trương lớn của tỉnh như cải cách hành chính, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao … Điển hình như tại Cục Thuế Kon Tum, thông qua phong trào thi đua “Lao động sáng tạo”, đơn vị đã thực hiện giảm được 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Phạm Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục Thuế Kon Tum cho biết: “Chúng tôi phát động phong trào sáng kiến cải tiến và thời gian qua được rất nhiều đoàn viên công đoàn hưởng ứng, có nhiều giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết hành chính và làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế”.

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của Công đoàn, trong nhiệm kỳ 2015 -2018, Công đoàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt bốn chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Kon Tum và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, với những kết quả nổi bật như đã thành lập được 113 công đoàn cơ sở, kết nạp mới gần 4.200 đoàn viên; có hơn 9.130 lượt cán cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ Công đoàn và gần 120 cán bộ công đoàn chuyên trách học đại học, thạc sỹ, học cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước; số lượng doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể được tăng lên theo các năm. Các bản thỏa ước lao động đã có những điều, khoản, nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; chất lượng, trình độ chuyên môn, trình độ tay nghề của người lao động ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. Ông Rơ Chăm Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động  tỉnh Kon Tum cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, tốt hơn nữa và mỗi cấp Công đoàn đưa ra các mục tiêu, điều kiện là ở đâu có người lao động ở đó có tổ chức Công đoàn”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Công đoàn tỉnh xác định trong thời gian tới sẽ hoạt động với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” vì lợi ích của đoàn viên, người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh Kon Tum. Tin tưởng với những mục tiêu đã xác định, hoạt động của Công đoàn sẽ góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XV đề .

Thanh Tùng – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *