(kontumtv.vn) – Thời gian qua, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn Thanh niên đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên có việc làm, tăng thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Nổi bật là trong số đó có nhiều thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Do không có điều kiện phát triển kinh tế nên cuộc sống gia đình A Huyền (thôn Kon Pring, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) vô cùng khó khăn. Năm 2014, được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác của Đoàn Thanh niên và tham gia tập huấn kỹ thuật, A Huyền đã mạnh dạn đầu tư trồng cây công nghiệp. Nhờ chăm chỉ lao động, chỉ sau 3 năm, anh đã có 1,5 ha cà phê, 2 ha cao su, 3,5 ha mỳ và 1 xe tải. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng. Anh A Huyền chia sẻ: “Tôi thì gia đình nghèo, tôi đi học sửa xe. Tôi sửa được 2 năm nhưng không được vốn để đầu tư cho gia đình phát triển. Được vay vốn 30 triệu bên Đoàn Thanh niên nên tôi cũng cố gắng mua cà phê, bời lời để trồng. Trồng cà phê, bời lời thì tôi thấy so với sửa xe máy thì thành tích cao hơn”.

Mô hình thâm canh cà phê của thanh niên nông thôn
Mô hình thâm canh cà phê của thanh niên nông thôn

Trong những năm qua, Huyện Đoàn Đăk Tô tổ chức sâu rộng các hoạt động hướng nghiệp, giúp thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp. Đặc biệt, thôi thúc tinh thần tự lực, tự cường của mỗi đoàn viên thanh niên; khuyến khích các bạn giúp nhau, góp vốn và liên kết sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ của  thanh niên Đăk Tô vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên 41 tỷ đồng. Anh Nguyễn Công Nhật, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đăk Tô cho biết: “Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Tỉnh Đoàn tổ chức tập huấn cho đoàn viên thanh niên áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong công nghiệp, nông nghiệp, trong đó có một số mô hình như chăn nuôi bò lai sinh sản, mô hình nuôi heo rừng, nuôi heo sọc dưa hay mô hình chăm sóc cà phê, cao su, bời lời”.

 Là một huyện nghèo, biên giới nên đời sống của đa số đoàn viên thanh niên huyện Đắk Glei còn khó khăn. Vì vậy, đồng hành cùng thanh niên vượt khó vươn lên, Huyện Đoàn Đăk Glei luôn chú trọng đào tạo nghề và tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn. Đặc biệt đối với thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn, định hướng việc làm gắn với bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng. Qua đó, đã giúp nhiều đoàn viên xác định hướng đi trong phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Chị Y Hồng Hạnh, Bí thư Huyện Đoàn Đăk Glei cho biết: “ Đối với thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, ở đây chủ yếu là thanh niên nông thôn, nên mặt bằng chung còn rất hạn chế về trình độ và nhận thức. Thông qua các hoạt  động Đoàn, đoàn viên đã mạnh dạn hơn, tích cực hơn trong việc đứng ra tự bản thân mình phát triển kinh tế sau khi tách hộ lập vườn. Trong 5 năm qua, gương đoàn viên trong sản xuất kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều, đặc biệt có nhiều bạn được vinh danh như A Núi của xã Đăk Môn, A Thuộc ở xã Đăk Pet…”.

5 năm qua, Tỉnh Đoàn Kon Tum luôn nỗ lực đồng hành, giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Toàn tỉnh đã có trên 1.700 đoàn viên tham gia các lớp đào tạo nghề, trên 95.000 đoàn viên được tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm, hỗ trợ trên 10.000 đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Anh Xiêng Thanh Phúc, Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum nói: “Đến nay, nhiều hộ thanh niên nghèo, cận nghèo đã có điều kiện phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt, tạo việc làm cho gia đình. Nhiều hộ gia đình thanh niên có điều kiện đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, xây dựng nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Đặc biệt, nhiều hộ nghèo từ làm ăn nhỏ lẻ đã phát triển thành các chủ trang trại lớn, thu hút nhiều lao động, không chỉ xóa nghèo cho mình mà còn giúp đỡ nhiều hộ khác thoát nghèo”.

Nhờ vậy, tỉ lệ hộ gia đình thanh niên nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm theo từng năm. Cuộc sống của đoàn viên thanh niên ngày một đi lên. Đặc biệt, đã có hàng ngàn thanh niên vươn lên thoát nghèo làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Hà My – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *