(kontumtv.vn) – ASEAN-Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ từ năm 1989. Đến năm 2010, hai bên đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, từ ngày 24-28/11/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN – Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc. Đây là những sự kiện quan trọng góp  phần thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc nói chung, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc nói riêng lên một tầm cao mới, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN sẽ diễn ra tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc vào ngày 25-26/11, đánh dấu 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN. Đây là lần thứ 3 Hàn Quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc -ASEAN kể từ năm 2009 và 2014. Đây cũng là Hội nghị quốc tế lớn nhất diễn ra tại Hàn Quốc sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In nhậm chức với sự tham gia của khoảng 10.000 người.

ASEAN-Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ từ năm 1989. Đến năm 2010, hai bên đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược. Trên cơ sở này, đến năm 2014, hai bên ký kết Tuyên bố chung “Tầm nhìn tương lai của Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Hàn Quốc: Xây dựng niềm tin, Tạo dựng hạnh phúc”, Kế hoạch Hành động ASEAN-Hàn Quốc 2016-2020 và các văn kiện hợp tác chuyên ngành khác.

Điểm sáng trong mối quan hệ ASEAN và Hàn Quốc là việc hai bên đã xây dựng nhiều lĩnh vực hợp tác trọng điểm, như thương mại-đầu tư, kết nối, công nghệ thông tin, giao lưu văn hóa và nhân dân. Hàn Quốc khẳng định luôn coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tích cực tham gia các cơ chế hợp tác do ASEAN khởi xướng. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Moon Jae-In công bố “Chính sách Hướng Nam mới” để đẩy mạnh quan hệ với ASEAN.

Theo thống kê, ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 160 tỷ USD trong năm 2018. Còn Hàn Quốc là đối tác thương mại, nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN. Trong khi đó, lượng khách du lịch từ ASEAN vào Hàn Quốc vượt 10 triệu lượt năm 2018; ASEAN còn là điểm đến được ưa chuộng nhất của Hàn Quốc.

Với sự hỗ trợ của Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc (AKCF), tính đến năm 2017, khoảng 400 dự án ASEAN với tổng trị giá khoảng 81 triệu USD đã được triển khai. Hiện Hàn Quốc đang đóng góp 7 triệu/năm cho AKCF và dự kiến sẽ tăng lên 14 triệu/năm vào năm nay nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc.

Sau Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc sẽ là Hội nghị cấp cao Mekong- Hàn Quốc. Lãnh đạo các nước sẽ rà soát tình hình hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng hợp tác trong gian đoạn mới, trong đó có đề xuất “Tầm nhìn Mekong-Hàn Quốc” của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae – InTrước đó, tháng 9/2019, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã đưa ra Tầm nhìn hợp tác Mekong– Hàn Quốc tập trung vào ba trụ cột là: thịnh vượng thông qua chia sẻ kinh nghiệm; thịnh vượng thông qua phát triển bền vững; và hòa bình và thịnh vượng thông qua kết nối toàn diện. Với chủ đề “Hợp tác tương lai Mekong-Hàn Quốc vì thịnh vượng chung”, hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất được tổ chức ngày 27/11 sau gần 10 năm hợp tác giữa Hàn Quốc và các nước Mekong.

Trong chuyến đi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Hàn Quốc, nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác hai nước trong tình hình mới. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 12/1992, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc đã luôn có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch.

Về chính trị, hợp tác an ninh và quốc phòng, Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến hành trao đổi đoàn cấp cao. Hiện có khoảng 216.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 150 nghìn kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân. Đây là những cầu nối quan trọng củng cố thêm sợi dây gắn kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Mới đây nhất, “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam – 2019” cũng đã được tổ chức với ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc; giúp người dân hai nước hiểu thêm về văn hóa, đất nước của nhau.

Trên nền tảng tốt đẹp sẵn có, chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN – Hàn Quốc và Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, sẽ mở ra những cơ hội mới thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc lên một tầm cao mới, với nhiều kỳ vọng và đột phá hơn, đặc biệt khi Việt nam chuẩn bị đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *