(kontumtv.vn) – Để hiểu rõ hơn về tình hình thời tiết hiện tại cũng như thời gian đến, phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa ông trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời tiết mưa khá nhiều, ông có thể chia sẻ với bạn xem truyền hình tỉnh Kon Tum nguyên nhân vì sao hay không?

Ông Nguyễn Văn Huy: Trong những ngày gần đây, đặc biệt là từ cuối tháng 8 đến nay do tác động của hai hình thái thời tiết. Một là là áp thấp nhiệt hình thái đôi có nghĩa là hai áp thấp nhiệt đới liên tục hoạt động trên Biển Đông,  hiện tại thì đã đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ. Cụ thể là khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế. Hình thái thứ hai là gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, hai hình thái này tương tác kết hợp nhau tạo ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trên phạm vi toàn tỉnh Kon Tum, trong đó các ngày như ngày mùng 1/9 đến nay lượng mưa tương đối tập trung. Đây là nguyên nhân gây ra một loạt đợt mưa kéo dài vừa rồi.

Ông Nguyễn Văn Huy trả lời phỏng vấn của PV
Ông Nguyễn Văn Huy trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, ở góc độ cơ quan dự báo thời tiết, ông có cảnh báo thế nào đối với chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum về thời tiết trong tháng 9?

Ông Nguyễn Văn Huy: Thông thường thì tháng 9 đối với địa bàn  tỉnh Kon Tum bước vào thời kỳ cao điểm mùa mưa lũ hàng năm. Năm nay mưa lũ tương đối phù hợp với quy luật chung hàng năm. Tuy nhiên, tất nhiên phần đầu thời gian của tháng 8 trở về trước mưa tương đối ít cho nên nhiều khả năng tập trung mưa lũ vào trong tháng 9 đến tháng 10. Đặc biệt, tháng 9 năm 2019 được chúng tôi dự báo là một trong những tháng sẽ xảy ra mưa lũ nhiều, thời gian mưa kéo dài, lượng mưa lớn và sẽ xảy ra lũ và cũng như lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở nhiều địa bàn, nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

PV: Thưa ông theo các bậc cao niên trên địa bàn tỉnh Kon Tum thì cứ 10 năm trên địa bàn tỉnh Kon Tum lại xuất hiện một trận lũ lớn và cách đây 10 năm vào tháng 9 năm 2009 đã xảy ra một trận lũ rất lớn trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại nhiều về tài sản cũng như con người. Năm nay là năm 2019, ông có khuyến cáo gì đối với chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum về thời tiết?

Ông Nguyễn Văn Huy: Theo chu kỳ của khí tượng thủy văn trung bình là 11 năm, có những chu kỳ sớm sẽ rút ngắn còn khoảng 9 năm rưỡi đến khoảng 10 năm. Cũng có chu kỳ kéo dài đến 12 năm, đó là quy luật chung của điều kiện khí hậu thời tiết. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay do tác động của biến đổi khí hậu, chu kỳ đó không còn đúng như chu kỳ trước trước đây nữa mà đôi khi bị thay đổi. Năm nay là năm 2019 cách đây 10 năm chúng ta cũng đã xảy ra một trận mưa lũ rất là lớn đặc biệt lớn trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Năm nay, năm 2019, 10 năm sau thì xét về mặt chu kỳ cũng đã đến thời kỳ có khả năng xảy ra mưa lũ lớn đó là về mặt kinh nghiệm. Tuy nhiên, về mặt thực tế năm nay thời tiết khá đặc biệt. Chúng ta lưu ý lại quay trở lại một chút về mấy tháng trước đây trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng tình hình nắng nóng khô hạn xảy ra ở các nơi rất là nhiều, rất là đặc biệt, là một dạng đặc biệt của thời tiết năm 2019. Thế và chúng tôi căn cứ vào những điểm đã xay ra, qua số liệu đã có và số liệu sắp tới chúng tôi nhận định rằng tháng 9/2019 năm nay xảy ra thiên tai lớn là có nhiều khả năng xảy ra đối với địa bàn tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, rất ít khả năng xảy ra mưa lũ lớn như năm 2009. Thế nhưng thời gian mưa lũ sẽ kéo dài hơn, tính thiên tai cục bộ sẽ nhiều hơn. Do đó người dân các địa phương cũng như chính quyền không thể chủ quan đối với tình hình thời tiết được. Chúng tôi cũng muốn trao đổi rằng với điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan như vậy người dân nên có những biện pháp phòng tránh từ xa, đặc biệt liên quan đến tính mạng và tài sản trực tiếp. Trong đó, các phần quan trọng nhất là ngày đi làm chúng ta hạn chế ngủ lại, nghỉ ngơi ở gần ven sông suối, ở trên nương rẫy.  Đối với khu vực mình sinh sống thì nên tích trữ lương thực, nước uống và cũng nên chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông đã chia sẻ cùng phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Kon Tum, hy vọng những chia sẻ của ông sẽ giúp ích cho chính quyền cũng như người dân tỉnh Kon Tum trong công tác phòng chống thiên tai.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *