(kontumtv.vn) – Ông Lê Hải Bình nói dự luật S219 có nhữngnội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời VietNamNet sáng nay về dự luật S219 được Thượng viện Canada thông qua mới đây.

Dự luật do thượng nghị sĩ gốc Việt Thanh Hai Ngo bảo trợ, được thông qua hôm 8/12, theo đó công nhận ngày 30/4 là quốc khánh để kỷ niệm dòng người di cư Việt Nam tới Canada và việc Canada tiếp nhận họ.

Canada, dự luật S219
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN

Ông Hải Bình khẳng định dự luật bao gồm những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân

“Việc Thượng viện Canada thông qua dự luật này đã đi ngược lại tình cảm của nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Canada cũng như quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada”” – người phát ngôn nêu rõ.

Dự luật còn phải được đưa ra ở Hạ viện và chưa rõ có khả năng được xem xét hay không.

Trước đó, hôm 9/12, tờ Canadian Press dẫn lời ông Vũ Viết Dũng, Tham tán công sứ về chính trị của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada trả lời phản ứng qua email nói rằng nếu được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ có “tác động ngược” tới quan hệ song phương đang phát triển giữa Việt Nam và Canada, cũng như tới các nỗ lực nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ hai bên, kể cả quan hệ thương mại và đầu tư.

Nhà ngoại giao Việt Nam cũng cho rằng dự luật sẽ gửi đi thông điệp sai lầm tới công chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế về thiện chí của Canada với Việt Nam. Ông Dũng cho biết, Đại sứ Việt Nam tại Ottawa Tô Anh Dũng đã bày tỏ sự lo ngại với Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird về dự luật này tại cuộc gặp ở Quốc hội Canada hôm 8/12.

Ông Dũng nói rằng, Chính phủ Việt Nam, kể cả Đại sứ quán, đã nhiều lần phát biểu với các cấp khác nhau của chính phủ Canada và các nhà lãnh đạo quốc hội để bày tỏ sự lo ngại nghiêm trọng về ngôn ngữ và ý định của dự luật này.

Tờ báo trên cho hay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại sứ Tô Anh Dũng đã gửi các thư tới Chính phủ Canada bày tỏ sự lo ngại về dự luật.

Trong khi đó, Hội đồng Thương mại Canada – Việt Nam cũng gửi thư tới Ủy ban Nhân quyền Thượng viện nói rằng dự luật sẽ tác động tiêu cực tới quan hệ ngoại giao với Việt Nam, làm chia rẽ cộng đồng người Canada gốc Việt, do đó tác động tiêu cực tới thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Canadian Press dẫn lời Dai Trang Nguyen, Giám đốc Hội đồng, cho rằng dự luật chỉ phản ánh quan điểm của chưa tới 5% người Canada gốc Việt và sẽ thúc đẩy cái nhìn “của quá khứ, của sự hận thù, sự tiêu cực, dẫn tới sự phớt lờ những con người của thế hệ tương lai”.

Tờ này dẫn lời lãnh đạo đảng Tự do trong Thượng viện, thượng nghị sĩ James Cowan cáo buộc chính phủ đã cản trở Đại sứ Việt Nam phát biểu trước Thượng viện về sự quan ngại của ông. Trả lời báo chí hôm 9/12, ông Cowan đặt câu hỏi làm thế nào Chính phủ Canada có thể phê chuẩn một dự luật gây tranh cãi như vậy trong lúc muốn tăng cường quan hệ kinh tế với châu Á, trong đó có Việt Nam.

“Chúng ta đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Việt Nam. Chúng ta đã ký một biên bản ghi nhớ về tăng cường liên kết thương mại và văn hóa. Tại sao các vi lại muốn khơi lên sự chia rẽ này. Tôi không thể hiểu nổi?”.”

Xuân Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *