(kontumtv.vn) – Chiến tranh đã lùi xa 44 năm, đất nước ngày một phát triển, thanh bình, nhưng đâu đó vẫn còn những nỗi niềm day dứt chưa nguôi khi người thân chiến đấu hy sinh còn nằm lại nơi xứ người. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ nói chung và các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh về với đất Mẹ luôn là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân quan tâm.

Với trọng trách được giao phó, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đội K53 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum hàng năm đều đặn vượt suối băng rừng, dầm mưa dãi nắng, phối hợp với lực lượng nước bạn Lào, Campuchia tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ là chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước. Nhiệm vụ cao cả mà toàn đội đã xác định không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng, nghĩa tình đồng đội. Thượng tá Lê Công Khoa, Đội trưởng Đội K53 BCHQS tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Mỗi ngày đi tìm được hài cốt liệt sĩ là mỗi một ngày chúng tôi gánh trên vai với trách nhiệm rất là nặng nề. Ngoài những khó khăn vất vả trong quá trình đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thì còn có những khó khăn riêng khác như là địa hình, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt ở địa bàn  chúng tôi đảm nhiệm nhiệm vụ quy tập. Tuy nhiên dù khó khăn như thế nào thì toàn bộ cán bộ chiến sĩ của đội chúng tôi trước khi nhận nhiệm vụ từ đội trưởng cho đến các đồng chí đội viên đều xác định một tâm thế vững vàng nhất, quyết tâm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Lễ tiễn hài cốt liệt sỹ và quân tình nguyện Việt Nam về nước
Lễ tiễn hài cốt liệt sỹ  quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước

Theo đánh giá tại các buổi Hội đàm giữa Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum với Ban Công tác đặc biệt 3 tỉnh Nam Lào là Attapeu, Sekong, Champasak và tỉnh Rattarakiri, Vương quốc Campuchia, càng về sau công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ ngày càng khó khăn hơn trước gấp bội phần. Vì các phần mộ ngày càng nằm ở những nơi xa xôi, hiểm trở; địa hình đã có nhiều thay đổi theo thời gian. Bên cạnh đó, những người nắm thông tin về mộ liệt sỹ đã già, không biết tiếng phổ thông, không đi được tới hiện trường. Nhiều người trong số đó đã qua đời, thông tin được kể lại qua con cháu nên nhiều khi thiếu chính xác, việc thu thập, sàng lọc thông tin mất nhiều thời gian, công sức. Trung úy Phan Bá Quyền, Đội K53 BCH QS tỉnh Kon Tum nói: “Qua quá trình anh em đi thu thập chỉ có những thông tin nho nhỏ, như một tia hi vọng. Sau đó anh em vận động nhân dân thu thập chứng cứ và qua quá trình sàng lọc từ chỗ này tới chỗ khác để xác định một vị trí. Sau khi xác định vị trí rồi thì thường ở khu vực đó mình biết có tin mộ ở đó, nhưng để xác định vị trí đúng thì rất là khó. Bởi vì bây giờ các đồi núi nhân dân làm nương rẫy, đường sá bây giờ đã khai hoang và người ta đã cơi nới rộng ra. Từ chỗ đó nên bây giờ xác định đúng vị trí liệt sỹ rất là vất vả”.

Khó khăn là thế, nhưng với nghĩa tình đồng chí, đồng đội, sự giúp sức chí tình của nước bạn, sau hơn 6 tháng triển khai tìm kiếm quy tập mùa khô 2018- 2019 Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã phối hợp lực lượng 3 tỉnh Nam Lào Attapeu, Sekong, Champasak và tỉnh Rattarakiri, Vương quốc Campuchia đã tìm kiếm, quy tập được 13 hài cốt liệt sĩ. Trong đó tại Campuchia Đội đã tìm thấy 9 hài cốt liệt sỹ và tại Lào  đã tìm được 4 hài cốt liệt sỹ. Trong đó, có những hài cốt thời gian thu thập, xác định thông tin mất hơn nửa tháng, đội dùng cuốc xẻng đào đi, đào lại nhiều lần, nhiều vị trí khác nhau. Trung úy Phan Bá Quyền cho biết: “Anh em tập thể Đội K53 không ngại khó, không ngại khổ, không ngại mưa ngại nắng, nói chung là cố gắng hết sức. Có những thông tin anh em phải đi làm cả buổi chiều, buổi tối và có những ngày nghỉ anh em cũng cố gắng hết sức để đi làm, đi tìm đi kiếm. Qua quá trình đào có những thông tin khi vào người ta chỉ không đúng vị trí đó người ta chỉ một bãi chung chung, thì anh em phải sàng lọc và đào cả ha. Đào đi, đào lại cả mười mấy ngày”.

Đó là chưa kể, đường sá nhiều nơi rất hiểm trở, lội suối, băng rừng; đối mặt với nhiều hiểm nguy bom mìn còn sót lại; khí độc rừng thiêng, côn trùng, rắn rết, nhưng dẫu có khó khăn đến mấy cũng không nản, mưa nắng không sờn, một khi còn thông tin về mộ liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đội K53 vẫn tiếp tục lên đường tìm kiếm. Mỗi một hài cốt liệt sỹ được tìm thấy, được quy tập, hồi hương về nước là niềm xúc cảm dâng trào, tiếp thêm sức mạnh để anh em Đội K53 vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng cao cả này.

Trong kháng chiến, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả, vì hòa bình, bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã không tiếc máu xương, hiến dâng cuộc sống của mình cho sự nghiệp cách mạng nước bạn Lào, cho nhân dân các dân tộc Lào được độc lập, ấm no, hạnh phúc; cho nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng của Pol Pot. Giờ đây khi các nước trong khu vực đã hòa bình, độc lập, cán bộ, nhân dân Lào và Campuchia luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn của các liệt sỹ, chuyên gia tình nguyện của Việt Nam. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Champasak Sổm-Sa-Nít Bút-Tị Vông nói: “Thay mặt Tỉnh ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Lào bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới anh, em bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hiến dâng cuộc sống của mình cho sự nghiệp cách mạng Lào, cho nhân dân các dân tộc Lào được độc lập, ấm no, hạnh phúc. Cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các gia đình cán bộ, chiến sỹ, những người bố, người mẹ, anh chị em, cô dì chú bác đã động viên con em yêu quý của mình tham gia vào sự nghiệp kháng chiến cứu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để làm tròn nhiệm vụ Quốc tế. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kinh yêu “Giúp bạn là tự giúp mình”.

 “Nếu không có bộ đội Việt Nam, nhân dân Campuchia không thể thoát khỏi nạn diệt chủng, vì vậy bản thân tôi cũng như người dân rất biết ơn các anh, cầu mong các liệt sĩ siêu thoát, chúc tình hữu nghị hai nước ngày càng phát triển”. Phó Văn phòng Ủy Ban Chính quyền tỉnh Rattanakiri xúc động nói.

Nhớ ghi công ơn các liệt sĩ, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Ban Công tác đặc biệt 3 tỉnh Nam Lào Attapeu, Sekong, Champasak và tỉnh Rattarakiri – Vương quốc Campuchia cùng chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân nước bạn luôn phối hợp, giúp đỡ Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum và Đội K53 hết tình hết nghĩa để sớm quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ về với đất Mẹ Việt Nam, về với gia đình, đồng đội.

Vượt qua bao khó khăn vất vả, ngày tiễn các anh, các chú, các bác hồi hương về với đất Mẹ Việt Nam là ngày hạnh phúc dâng trào với nhiều xúc cảm vui buồn, thành kính đối với toàn Đội K53 cùng cán bộ, nhân dân các tỉnh của bạn và tỉnh Kon Tum. Trong chặng hành trình hồi hương về đất Mẹ, dọc hai bên đường rất đông cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân hai nước vẫy cờ chào đón, thể hiện tình cảm, lòng kính trọng, biết ơn đối với các liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *