(kontumtv.vn) – Đưa công tác phòng chống tham nhũng thành việc làm thường xuyên, kiên quyết hơn; xử lý dứt điểm những vụ việc cũ, giải quyết nhanh các vụ việc mới là một trong những chỉ đạo quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 tổ chức vào sáng 13/1. Dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và các ban, ngành liên quan.

Trong năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo và đã được các cấp ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong đó chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và các hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Trong năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc đã tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 159 tổ chức đảng và 30 đảng viên. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ, tài liệu 3 vụ việc đến cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đối với những nội dung sai phạm trong thi hành công vụ liên quan đến việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum; việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng dọc đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Tỉnh lộ 675 đến thị trấn Đăk Hà; quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Bên cạnh đó, cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đã tiến hành thụ lý, giải quyết 10 vụ việc, vụ án; trong đó, đã khởi tố 6 vụ án với 10 bị can. Tuy nhiên đến nay, việc điều tra, xử lý các vụ việc còn chậm, chưa có vụ việc nào được đưa ra xét xử.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã quán triệt và yêu cầu các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo, kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Đối với những vụ việc chậm điều tra, xử lý, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cần chú ý, nếu các sự việc liên tục chưa được xử lý, phải kiểm tra để sớm phát hiện các dấu hiệu vi phạm, làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan. Trong công tác chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ ra 5 nội dung còn hạn chế trong năm qua và 7 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, Luật Phòng chống tham nhũng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là các cơ quan, đơn vị có vấn đề nhạy cảm trong phòng chống tham nhũng; quản lý chặt chẽ tài nguyên đất đai, tài chính, ngân sách, các dự án mua sắm tài sản công… Đặc biệt là tiếp tục đôn đốc, sớm xử lý dứt điểm các vụ việc, kiến nghị mà Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Thanh tra tỉnh đã chỉ ra. Trong đó có vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế tại Trạm Khuyến nông và Dịch vụ kỹ thuật, nông, lâm nghiệp huyện Đăk Hà; hành vi lừa đảo của Phạm Tiến Thành, Tổng Giám đốc Công ty Thương mại Thăng Long; vụ việc chiếm đoạt tài sản tại Công ty Thương mại và Dịch vụ Đức Thuận; vụ vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng xảy ra tại huyện Sa Thầy; vụ việc Huỳnh Văn Cảnh, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ngọc Hồi giả mạo trong công tác; vụ Trịnh Thị Thu Anh tham ô tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Quỹ tín dụng nhân dân phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum.

Để sớm nắm bắt, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, từ năm 2021, hàng năm, Thường trực Tỉnh ủy sẽ chủ trì tổ chức 4 hội nghị về công tác phòng chống tham nhũng vào các quý và dịp cuối năm, đưa nội dung công tác phòng chống tham nhũng thành việc làm thường xuyên, liên tục và quyết liệt hơn.

Quang Mẫn- Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *