(kontumtv.vn) – Cách đây gần 1 tháng, tại bến sông Kon Hngo Kalah, (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) đã xảy ra 1 vụ đuối nước thương tâm khiến cho 2 em học sinh thiệt mạng. Nguyên nhân các em đuối nước là do đâu? 3 năm trở lại đây liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước. Và điều đáng nói ở đây, những trường hợp đuối nước chủ yếu ở độ tuổi học sinh.

Bến nước làng Kon Hngo Klah thuộc địa phận xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum nơi xảy ra vụ đuối nước tháng 3 vừa qua, cướp đi sinh mạng của em A Quăn và A Thái.

Theo lời kể của một số người dân, vào ngày 1/3, sau khi đi học về, A Quăn, A Thái và A Ka cùng rủ nhau sang bên kia sông Đăk Bla để chăn bò. Để qua bên kia sông 3 em đã bám vào đuôi của một con bò nhưng không may đến chỗ nước chảy xiết, vực sâu cả 3 em đều tuột tay khỏi đuôi bò và chìm dưới lòng sông. Anh A Quen, bố A Quăn nói: “Lúc đấy nước cũng cạn, không biết họ hút cát buổi đêm hay ban ngày nhưng đi theo bò thì sụp dưới hố. Cháu kia nắm theo đuôi con bò thì thoát được, còn Quăn và Thái thì không bơi được nên chìm luôn”.

Thăm gia đình nạn nhân bị đuối nước
Thăm gia đình nạn nhân bị đuối nước

Xưa nay phần lớn diện tích đất sản xuất của bà con làng Kon Hngo Klah, xã Ngọc Bay chủ yếu nằm bên kia sông Đăk Bla. Để qua sông canh tác, bà con làng Kon Hngo Klah từ già trẻ, lớn bé đều phải qua bằng thuyền hoặc tự bơi. Tuy nhiên, theo một số người dân sinh sống lâu năm ở đây, mực nước vào mùa khô như hiện nay thường rất cạn, có lúc nước chỉ ngang đầu gối, lúc nước lớn cũng chỉ ngang bụng, nên tình trạng đuối nước vào thời điểm nước nông có lẽ còn bắt nguồn từ một nguyên nhân khác sâu xa hơn. Ông A Đổi, người dân làng Kon Hngo Klah nói: “Ở đây bình thường nước chỉ có cao nhất là tới bụng, còn bình thường chỉ tới đầu gối thôi, mà họ hút cát qua ranh giới cắm mốc, tới bến đò bà con nên 2 cháu đi qua không ngờ dẫm phải cái hố như B52, có tới 3 cái hố luôn, nó sâu lắm”.

Theo dân làng Kon Hngo Klah, nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vụ trẻ em đuối nước là do tình trạng khai thác cát trên sông. Việc bơm hút cát trên đoạn sông này nhiều năm qua đã tạo ra nhiều hố sâu bất thường và những vùng nước xoáy rất nguy hiểm cho việc đi lại của bà con. Trường hợp đuối nước vào đầu tháng 3 vừa qua không phải đầu tiên xảy ra tại bến nước này. Bởi những năm trước đây đã có những vụ đuối nước tương tự. Tính trong 3 năm trở lại đây đã xảy ra 3 đuối nước khiến 6 người tử vong. Điều đáng nói là những trường hợp này đều là các em ở độ tuổi học sinh. Ông A Đổi nói: “Bà con đề nghị bãi cát rút lại mốc cắm chứ nó sát bến đò quá, bà con cũng gửi UBND xã rồi, rút lại mốc, cắm xa bến đò của bà con đi qua đi lại ít nhất 30 – 50 mét để thuận lợi cho bà con”.

“Cũng mong Nhà nước giúp đỡ mai mốt có được thì làm cái cầu cầu treo hoặc là cầu gì đó. Nếu được thì mấy người hốt cát kia Nhà nước cho hốt cát chỗ nào thì hốt chỗ đó thôi. Trong làng này cũng làm đơn nhiều nhưng giờ vẫn chưa nghe tin tức gì”. Anh A Quen đề nghị.

Qua những vụ việc thương tâm này, hi vọng địa phương, các ngành chức năng cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước xảy ra tại bến nước làng Kon Hngo Klah, xã Ngọc Bay để có những biện pháp xử lý cụ thể. Đồng thời, cắm các biển cảnh báo nguy hiểm trên đoạn sông này để bà con qua lại đề phòng, cảnh giác với những khu vực nước sâu, xoáy… tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *