(kontumtv.vn) – Tối 22/10, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đêm giao lưu kỉ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961- 23/10/2016) tại TP. Hải Phòng.

Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Chương trình có hơn 1.000 đại biểu cùng đông đảo bà con địa phương về tham dự, trong đó có hơn 60 cựu chiến binh đại diện cho hàng nghìn cựu chiến binh cả nước từng tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tên gọi của tuyến vận tải quân sự do Hải quân nhân dân Việt Nam và Quân giải phóng miền Nam Việt Nam triển khai bí mật trên biển Đông.

Được hình thành từ ngày 23/10/1961, trên tuyến giao thông này, quân và dân ta đã vận chuyển vũ khí, thuốc men từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển tạo nên tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ nhau, giải quyết nhu cầu của hai hướng chiến lược trên chiến trường Nam Bộ.

Buổi giao lưu đã làm sống lại kỷ niệm, ký ức hào hùng về con đường Hồ chí Minh trên biển, về sự hy sinh anh dũng của cán bộ thủy thủ.

Với Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Ngô Văn Tân – lớp thủy thủ đầu tiên ở miền Nam vượt biển ra Bắc xin vũ khí, 55 năm đã đi qua, song ký ức về một thời được cống hiến hết mình, phấn đấu hy sinh, góp phần làm nên tuyến đường vận chuyển chiến lược trên biển nối liền hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam vẫn sống động như ngày nào.

Sau khi từ miền Nam ra Bắc ông ở lại bến công tác theo chỉ đạo của cấp trên làm thuyền trưởng tàu vận tải cỡ nhỏ đưa vũ khí theo kênh rạch trực tiếp vào chiến trường.

Còn với Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Xuân Thơm, Biên đội trưởng Biên đội tàu của Đoàn 125 thì đó là những ký ức về nhiệm vụ đi giải phóng quần đảo Trường Sa tháng 4/1975. Ông cũng từng là thuyền phó hỏa lực của tàu 43 vào bến Đức Phổ, Quảng Ngãi dịp Tết Mậu Thân 1968.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “Đường Hồ Chí Minh trên biển là nơi thể hiện truyền thống lịch sử hào hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước”. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Phát biểu với các cựu chiến binh, sĩ quan đoàn tàu không số tại buổi giao lưu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng biết ơn đối với những chiến sĩ, sĩ quan, thuyền trưởng, thợ máy… của các đoàn tàu không số đang hiện diện, cũng như đã hy sinh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định việc thành lập đoàn tàu không số là chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng và Bác Hồ. Đường Hồ Chí Minh trên biển là nơi thể hiện truyền thống lịch sử hào hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước.

Trong suốt những năm tháng làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển (1961-1975), Đoàn 125 Hải quân đã huy động 1.879 lượt tàu thuyền, vận chuyển hơn 150.000 tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và hơn 80.000 cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào miền Nam, chiến đấu hàng trăm trận với máy bay, tàu chiến của Mỹ, ngụy, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhắc đến những chiến sĩ của những đoàn tàu không số đã hy sinh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nghẹn ngào: “Biết bao nhiêu người con đã không trở về, bao nhiêu chiến sĩ đã không có chỗ để thân nhân thắp hương vì không có mộ. Nhưng chúng ta tin rằng đồng bào và các thế hệ mai sau sẽ không quên những chiến sĩ đã hy sinh cho đất nước”.

Nhiều thế hệ chiến sĩ Hải quân dự buổi giao lưu. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Chia sẻ với những cựu chiến binh của đoàn tàu không số có mặt tại buổi giao lưu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói: “Chúng tôi cảm ơn các sĩ quan, chiến sĩ, máy trưởng… đang còn sống, đang ngồi ở đây hoặc ở quê nhà. Các anh, các chú mãi là tấm gương cho người Việt Nam qua các thế hệ”.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam mong muốn các cựu chiến binh chăm sóc con tàu không số còn lại, để con tàu ấy trở thành biểu tượng anh hùng cho các thế hệ mai sau noi theo.

Từ Lương/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *