(kontumtv.vn) – Trước đây, để đến được với nhau, người dân xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) và xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei phải) đi bộ băng rừng hoặc phải đi đường vòng bằng ô tô gần 170 km. Khi tuyến giao thông Măng Ri – Ngọc Linh được kết nối, đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho người dân ở đây.

Do địa hình cách trở, nên việc trao đổi, thông thương hàng hóa giữa 2 xã cận kề MăngRi và Ngọc Linh vô cùng khó khăn. Từ khi Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh, tuyến đường bê tông dài hơn 20 km nối liền 2 xã của hai huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei với nhau. Theo đó, lượng hàng hóa vận chuyển, trao đổi giữa 2 địa phương đã  diễn ra thuận. Anh A Hàng (làng Đăk Zôn, xã MăngRi) phấn khởi: “Đường đã bê tông rồi, Nhà nước cho mình đường đi được rồi, không phải đi đường rừng như hồi trước. Chở hàng hóa có xe cộ rồi, đi tốt”.

Thi công đường Măng Ri - Ngọc Linh
Thi công đường Măng Ri – Ngọc Linh

Dự án đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đầu tư vào ngày 16/11/2009, với chiều dài toàn tuyến hơn 58 km, tổng kinh phí hơn 1.364 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Măng Ri – Ngọc Linh dài 21 km, với tổng mức đầu tư hơn 750 tỉ đồng. Đây là công trình cấp 5 miền núi, với bề rộng mặt đường 6,5 m, kết cầu đường bê tông xi măng. Để hoàn thành và đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ, UBND tỉnh Kon Tum đã ưu tiên nguồn vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công công trình. Sở Giao thông – Vận tải tỉnh, đơn vị được ủy quyền làm chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng trong việc đôn đốc thi công, đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Ông Trần Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án 1, Sở GTVT tỉnh Kon Tum nói: “ Sở GTVT cùng các ngành liên quan coi đây là dự án trọng điểm để thúc đẩy kinh tế – xã hội và giao lưu giữa bà con hai xã. Đây cũng là sự tri ân với vùng kháng chiến ngày xưa”.

Không chỉ giúp 2 xã Ngọc Linh và Măng Ri phá thế ngõ cụt, tuyến đường Măng Ri – Ngọc Linh còn là cửa ngõ thông thương, kết nối giữa huyện Đăk Glei với huyện Tu Mơ Rông. Đây cũng là con đường chiến lược giúp tỉnh Kon Tum khai thác được tiềm năng, lợi thế của các xã vùng sâu, vùng xa của ba huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông và Đăk Glei. Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã MăngRi nói: “Sau khi tuyến đường này hoàn thành, kinh tế ở đây sẽ từng bước phát triển. Tôi tin tưởng rằng kinh tế vùng này sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các loại cây dược liệu như sâm Ngọc Linh, hồng đẳng sâm”.

Trong thời gian đến, khi công trình giao thông Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh hoàn thành, tiềm năng, lợi thế khu vực này sẽ được khai thác, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo bền vững ở  những xã vùng căn cứ cách mạng trước đây như Măng Bút, Ngọc Yêu, Măng Ri và Ngọc Linh, đời sống của người dân  sẽ ngày càng được cải thiện và nâng cao.

                                                Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *