(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển của đất nước, đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa giờ đã được đầu tư, nâng cấp trở thành đường Hồ Chí Minh nối liền Bắc – Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội khu vực Tây Nguyên phát triển.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum

Mỗi năm vào dịp 19/5 mừng Sinh nhật Bác Hồ, tập thể những cựu chiến binh từng là Bộ đội Trường Sơn hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum lại có dịp gặp nhau, cùng nhau ôn lại những ngày tháng hào hùng của Bộ đội Trường Sơn anh hùng.  Ngày ấy, những cựu chiến binh này mới chỉ mười tám, đôi mươi, cái tuổi đẹp nhất, mơ mộng nhất của cuộc đời. Nhưng với tinh thần tất cả vì Tổ quốc, vì miền Nam thân yêu, họ đã tự nguyện lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Hy sinh, mất mác và gian khó là không kể hết, nhưng với một niềm tin chiến thắng, họ đã cùng với quân và dân cả nước làm nên một Trường Sơn huyền thoại. CCB Trường Sơn Nguyễn Duy La (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) nhớ lại: “Trung đội tôi lúc đó tôi là tiểu đội trưởng, đi qua khu vực Khe Sanh, bị oanh tạc. Chính hôm đó (31/1/1971) tôi cũng bị cháy. Người tôi giờ đầy thương tích, gian khổ lắm. Được cái lúc đó anh em tôi không sợ, gian khổ, bùn lấm lem, mảnh đạn chéo chéo, rồi dưới hầm bị lấp, ngoi lên cứ nắm tay nhau cười như một trận liên hoan vừa xong”.

Những năm tháng chiến tranh, để vận chuyển được vũ khí, hàng hóa từ miền Bắc vượt Trường Sơn vào đến Tây Nguyên, những chiến sĩ lái xe phải ngày nghỉ, đêm lái xe, mất hàng tháng trời mới đến được đích. Giờ cũng trên cung đường ấy, họ chỉ mất hơn nửa ngày để từ Kon Tum về thăm lại chiến trường xưa ở Quảng Trị. Hơn ai hết, những người lính của Bộ đội Trường Sơn năm xưa cảm nhận được điều quý giá của sự đổi thay, phát triển chung của đất nước, đặc biệt là khi đường Trường Sơn được đầu tư, mở rộng, nâng cấp nối liền Bắc Nam. CCB Trường Sơn Trương Công Uyền (241 Phạm Văn Đồng, thành phố Kon Tum) nói: “Ngày xưa chạy đường Trường Sơn cực khổ lắm, sống với chết thôi, hai nữa là đường khó đi, mưa gió, chở một chuyến hàng hoàn thành là tốt rồi. Bây giờ hòa bình rồi, đường sá đi dễ dàng. Giờ đường Trường Sơn làm lại rồi, sướng lắm”.

Từ những con đường ngắn xuyên rừng phục vụ cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đến nay, những đường Trường Sơn đã được đầu tư, nâng cấp, nối liền một dải từ Bắc đến Nam và vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, xây dựng tuyến đường này không chỉ để phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các tỉnh miền núi và Tây Nguyên, mà còn là sự tri ân đối với Bộ đội Trường Sơn – Những người đã góp phần làm nên con đường huyền thoại này.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

          

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *