(kontumtv.vn) – Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình quốc tế và khu vực có những diễn biến phức tạp, đặc biệt, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động đối ngoại. Dù vậy, hoạt động đối ngoại của tỉnh Kon Tum vẫn được duy trì, triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần đưa kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển. Nhân Ngày truyền thống ngành ngoại giao Việt Nam 28/8, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chí, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa ông, trong bối cảnh dịch Covid-19 thời gian qua, hoạt động đối ngoại của tỉnh Kon Tum có những kết quả nổi bật nào?

Ông Trần Văn Chí – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum: Công tác đối ngoại của tỉnh Kon Tum vẫn đạt được những kết quả nổi bật như:

Tiếp tục triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại của Trung ương, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW ngày 06-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15-4-2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Sơ kết 3 năm triển khai Đề án định hướng hội nhập quốc tế của tỉnh Kon Tum đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tỉnh Kon Tum đã gửi tặng nhân dân một số địa phương Lào, Campuchia, Nhật Bản có quan hệ hợp tác với tỉnh Kon Tum về trang thiết bị, vật tư y tế trị giá trên 2 tỷ đồng để phòng chống dịch Covid-19.

Tham gia đầy đủ các hoạt động đối ngoại do Bộ Ngoại giao, Bộ ngành Trung ương tổ chức trong nước, đón Đoàn cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh; củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

PV: Vâng thưa ông, đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến hoạt động ngoại giao. Qua đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh những nội dung gì để tiếp tục duy trì, phát triển kết quả quan hệ ngoại giao, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh?

Ông Trần Văn Chí – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum: Sở Ngoại vụ đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong công tác vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, trong đó:

Đã tham mưu hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào làm việc trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Đề xuất các Đoàn công tác của tỉnh tham gia các hoạt động đối ngoại do Bộ Ngoại giao, Bộ ngành Trung ương tổ chức trong nước với các hình thức phù hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19, như: Gặp gỡ Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Đông – Châu Phi; Diễn Đàn Phát triển năm 2021; đón Đoàn cơ quan đại diện nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh về du lịch, đầu tư, kinh tế của địa phương đến bạn bè quốc tế. (51s)

PV: Thưa ông, ngoài xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào và các tỉnh Đông Campuchia thì tỉnh ta còn có mối quan hệ hợp tác khởi sắc với nước nào?

Ông Trần Văn Chí – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum: Trong thời gian qua, triển khai Đề án định hướng hội nhập quốc tế của tỉnh Kon Tum đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Kon Tum đã cử các Đoàn cán bộ đi thăm làm việc, tham gia Chương trình quảng bá địa phương do Bộ Ngoại giao tổ chức tại các nước. Đoàn cán bộ của tỉnh Kon Tum đã tiếp xúc, làm việc với Lãnh đạo chính quyền một số bang của Ô-xtrây-li-a, một số tỉnh của Nhật Bản, Hàn Quốc, I-xra-en, Pháp. Qua đó, tỉnh Kon Tum đã ký kết Biên bản hợp tác với quận Jinan, thành phố Iksan, Hàn Quốc.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành Trung ương, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để xúc tiến, thiết lập quan hệ hữu nghị cấp địa phương với một số địa phương của Pháp, các nước Âu – Mỹ.

PV: Thưa ông, đối ngoại nhân dân là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động ngoại giao. Do đó, thời gian đến Sở ngoại vụ sẽ có một số ưu tiên nào trong công tác đối ngoại nhân dân?

Ông Trần Văn Chí – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum: Mới đây, Tỉnh ủy Kon Tum đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW ngày 06-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Trong đó, đã đề ra một số ưu tiên trong công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian đến như sau:

Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Trung ương về công tác đối ngoại nhân dân phù hợp với tình hình, đặc điểm của tỉnh Kon Tum.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hữu nghị nhân dân.

Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ kỹ năng, kiến thức tham mưu công tác đối ngoại nhân dân đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, tổ chức nhân dân, cơ quan chính quyền trong triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.

PV: Vâng, một lần nữa, xin chân thành cám ơn ông!

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *