(kontumtv.vn) – Năm 2018, gần 66.000 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Trong đó Bộ đã xử lý khiển trách, kỷ luật 182 trường hợp.

Bộ Y tế cho biết, năm 2018, Tổng đài trực đường dây nóng của Bộ Y tế  1900-9095 đã tiếp nhận tổng số 65.702 cuộc gọi đến đường dây nóng, trong đó 11.336 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, chiếm tỷ lệ 17,25%. Sau khi xác minh, kiểm tra, ngành y tế đã cắt thi đua 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18 trường hợp, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp, cho nghỉ việc 4 trường hợp. Bên cạnh đó, qua đường dây nóng, Bộ cũng khen thưởng 126 trường hợp.

gan 66.000 cuoc goi cua nguoi dan den duong day nong cua bo y te hinh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Hầu hết các ý kiến của người dân đều được chuyển đến các cơ quan chức năng để trả lời theo đúng thẩm quyền và kịp thời. Nhiều ý kiến của người dân được lãnh đạo các cơ sở y tế trực tiếp giải thích cặn kẽ, chu đáo,…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cũng nhờ những góp ý qua kênh này, Bộ cải tiến quy trình khám chữa bệnh với 590 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 259 cơ sở.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay tình trạng cung ứng dịch vụ y tế Việt Nam đang có nhiều bất cập. Nhiều bệnh viện tuyến trên loay hoay xử lý việc quá tải mà không tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh. Bên cạnh đó, người dân chưa tin tưởng đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế. Nhiều người khi bệnh nặng mới đến cơ sở y tế nên tỉ lệ chuyển tuyến, vượt tuyến còn khá phổ biến.

gan 66.000 cuoc goi cua nguoi dan den duong day nong cua bo y te hinh 2
Đường dây nóng tiếp nhận ý kiến của nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng).

“Có một thực trạng là hiện nay các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh đang “dàn hàng ngang” với các bệnh viện huyện, xã để khám chữa các bệnh nhẹ. Đáng nhẽ, các bệnh viện trung ương, tỉnh cần từ chối các bệnh nhẹ, đưa bệnh nhân về khám bệnh đúng tuyến, tập trung nghiên cứu, cứu chữa các bệnh nhân nặng, nâng cao chất lượng dịch vụ”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, thời gian tới, các bệnh viện tuyến trên, tuyến Trung ương cần loại bỏ tình trạng “tham bát bỏ mâm”, tập trung vào các dịch vụ cao. Đồng thời, tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thay vì đợi khi có bệnh mới đi khám thì đã quá muộn; Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm./.

Thy Hạt/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *