(kontumtv.vn) – Ngoài việc bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, lực lượng BĐBP tỉnh Kon Tum còn làm tốt vai trò giúp đỡ nhân dân khu vực biên giới trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần gắn kết tình quân dân nơi biên giới.

Tỉnh Kon Tum có 13 xã biên giới, thuộc 4 huyện, đời sống của nhân dân ở các xã còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người nghèo trên khu vực biên giới bằng nhiều mô hình, phần việc giúp dân có hiệu quả, như mô hình hỗ trợ người dân nuôi heo lai rừng, heo sọc dưa; trồng hồng đẳng sâm, bời lời, lúa nước; tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo, hiện đã phát triển lên 124 con/67 hộ gia đình; phối hợp vận động xây dựng được trên 500 căn nhà cho người nghèo trên khu vực biên giới của tỉnh, với kinh phí hàng chục tỷ đồng… Đồng thời, phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 tại 05 xã biên giới, gồm xã Đăk Blô, Đăk Nhoong, huyện Đăk GLei; xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi và xã Rờ Kơi, Mo Rai, huyện Sa Thầy. Riêng trong năm 2019, chương trình đã hỗ trợ cây, con giống, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng quỹ sinh kế, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Chị Y Gia, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei nói: “Hỗ trợ của Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương thì xã Đăk Blô triển khai mô hình trồng sâm dây, mỗi hộ được từ 5 sào trở xuống, cho nên chị em rất phấn khởi. Chúng tôi khẳng định là sâm dây phù hợp với địa bàn xã Đăk Blô, sẽ phát triển kinh tế mạnh hơn các loại cây khác, đời sống của chị em càng ngày từng bước nâng lên để xóa đói giảm nghèo”.

BĐBP tặng mái ấm tình thương cho hộ nghèo biên giới
BĐBP tặng mái ấm tình thương cho hộ nghèo biên giới

“Trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng quan tâm, đặc biệt là cử đội công tác địa bàn xuống tham mưu phối hợp với phụ nữ xã, cũng như các chi hội của thôn giúp các chi hội phát triển kinh tế, đặc biệt là mô hình sâm dây. Về mô hình sâm dây hiện nay 10 hộ gia đình đang thực hiện trồng”. Đại úy A Huấn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đăk Blô cho biết.

Ngoài việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn triển khai cho 46 cán bộ, đảng viên người DTTS kết nghĩa giúp đỡ hộ 38 gia đình người DTTS nghèo và phân công 288 đảng viên phụ trách 968 hộ, với gần 3.490 nhân khẩu. Từ khi được phân công kết nghĩa và phụ trách, các đảng viên đã phát huy vai trò giúp các hộ gia đình có định hướng phát triển kinh tế bền vững. Trung úy Rơ Châm Khôim, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Mo Rai nói: “Ban Chỉ huy Đồn chỉ đạo giao nhiệm vụ cho tôi đi chọn hộ gia đình nghèo để giúp đỡ phát triển kinh tế, tôi đã tìm được hộ đó, xem điều kiện khó khăn, thứ hai là đất đai. Xong rồi bàn bạc với gia đình trồng cây gì cho phù hợp, xong hai bên thống nhất cây điều cho dễ. Tôi mua giống xong rồi chỉ cho kỹ thuật trồng, rồi giúp cho mấy ngày công, cái gì không biết phải giúp, vừa làm vừa chỉ cho người ta, đến bây giờ năm thứ 3 rồi”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang cùng với chính quyền địa phương từng bước giúp các hộ nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Đại tá Lê Minh Chính, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nói: “Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng là mình phải có trách nhiệm đối với bà con biên giới, chính bà con ở biên giới là những người giúp cho anh em thực hiện nhiệm vụ nơi khó khăn. Trong thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện làm sao cho các mô hình đó hiệu quả hơn nữa và sẽ tìm ra những mô hình mới để giúp cho bà con phát triển bền vững”.

Với tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng và nhân dân trên khu vực biên giới, đã góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác quản lý, bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện và ngày càng phát trìển.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *